“กรมปศุสัตว์” ชง สนช.ขึ้นทะเบียนสุนัข-แมวจรจัด​

แฟ้มภาพ

นายสรวิศ ธานีโต​ รักษาการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์​ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)​ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 เพื่อเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ โดยการแก้ไขครั้งนี้จะเพิ่มเรื่องการจัดระเบียบสุนัข-แมวจรจัด​ในประเทศไทย​ โดยให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นผู้​นำสุนัข-แมวจรจัดในพื้นที่รับผิดชอบมาขึ้นทะเบียนที่กรมปศุสัตว์​ และจะให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือดูแลสวัสดิภาพของสัตว์จรจัดทั้งหมด​ อาทิ ค่าเลี้ยงดู การติดไมโครชิพที่สัตว์ เป็นต้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย คาดว่าปลายปีนี้จะแก้ไขกฎหมายเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ปัจจุบันยังมีการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ 32 จังหวัด โดยมีการฉีดวัคซีนให้สุนัข-แมวแล้ว 6.7 ล้านตัว จากเป้าหมายทั้งหมด 8.24 ล้านตัว ส่วนการฉีดวัคซีนรัศมี 5 กิโลเมตร (กม.) รอบจุดเกิดโรค คาดว่าสิ้นปีได้จะฉีดได้ครบตามเป้าหมาย ขณะที่การผ่าตัดทำหมันสัตว์ ดำเนินการแล้ว 230,000 ตัว จากเป้า 300, 000ตัว ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้นำสุนัขและแมวที่มีเจ้าของมาขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์แล้วจำนวน 9.1 ล้านตัว

สำหรับกรณีพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่บ้านหัวงิ้ว หมู่ที่ 8 ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นรายที่ 11นั้น​ จาการสอบถามสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเพศชาย อายุ 42 ปี อาชีพรับจ้าง ถูกสุนัขของเพื่อนบ้าน เป็นสุนัขเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องโรคพิษสุนัขบ้า กัดที่บริเวณข้อเท้าเมื่อประมาณเดือนต.ค. 2560 จากการสอบสวนญาติผู้ป่วยพบว่า หลังถูกกัดผู้ป่วยไม่ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคจากแพทย์ แต่ใช้สุราล้างแผลแทน และเจ้าของสัตว์ได้ทำลายสุนัขตัวดังกล่าวโดยการเผา โดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทราบเพื่อเก็บตัวอย่างซากส่งตรวจ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับตำบล (อบต.)​ยางตลาด เข้าสอบสวนโรคในบริเวณดังกล่าว และดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัข-แมวในพื้นที่เกิดโรคแล้ว แบ่งเป็น สุนัข 157 ตัว และแมว 37 ตัว โดยฉีดวัคซีนเพิ่มเติมในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบจุดเกิดโรค จำนวน 11 หมู่บ้าน จากสัตว์ที่สำรวจได้ในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนทั้งหมด 944 ตัว