เลขาฯ สพฐ.ตั้ง กก.สอบ “2 ครู” ร.ร.ชัยนาท ส่อทุจริตอาหารกลางวัน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริตโครงการอาหารกลางวัน ว่า จากการตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันใน 10 เขตพื้นที่ รวมแล้ว 12 โรงเรียน ส่วนใหญ่พบดำเนินงานจัดสรรอาหารกลางวันบกพร่อง ทำงานไม่เป็นระบบ ส่วนการทุจริตพบเพียง 2-3 โรงเรียนเท่านั้น ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชัยนาท มีครูประจำโรงเรียนเพียง 2 คน จัดอาหารกลางวันไม่เป็นระบบ หรืออาจจะตั้งใจทุจริต ซึ่งตนได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเห็นภาพรวมของปัญหาทุจริตอาหารกลางวันทั่วประเทศ

“ตอนนี้ยังไม่ได้รับการร้องเรียนเรื่องทุจริตเข้ามาเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับนโยบายจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องลงโทษทันทีหากพบการทุจริต และจากนี้ทุกโรงเรียนที่จัดอาหารกลางวันเด็ก จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระบบ ตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดิบ จะต้องมีคณะกรรมการจัดซื้อ มีคณะกรรมการตรวจสอบว่าถูกต้องทั้งปริมาณ ราคา และคุณภาพ ปริมาณอาหารที่ปรุงออกมาเหมาะสม และตรงตามตัวชี้วัดของหลักโภชนาการหรือไม่ ถ้าโรงเรียนไหนไม่มีคณะกรรมการตรวจสอบ หรือดำเนินการไม่เป็นระบบ ถือว่าโรงเรียนเหล่านี้ดำเนินการบกพร่อง ต้องได้รับโทษ ส่วนจะลงโทษลักษณะไหน อยู่ที่ว่าทำให้เกิดความเสียหายแค่ไหน อีกทั้ง จากที่ผมลงพื้นที่ขยายผลตรวจสอบการจัดอาหารของโรงเรียนกินนอน พบว่าไม่มีปัญหา โรงเรียนกินนอนเหล่านี้ดำเนินการจัดสรรอาหารทั้ง 3 มื้อ ให้เด็กได้รับประทานได้ครบถ้วน” นายบุญรักษ์ กล่าว

นายบุญรักษ์กล่าวอีกว่า ส่วนที่ นพ.ธีระเกียรติลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ วิจัยเมนูอาหารกลางวันให้นักเรียน ให้บริโภคตามหลักโภชนาการ และเหมาะสมกับช่วงวัย นอกเหนือจากเมนู Thai School Lunch ของ สพฐ.ตนเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่มีหลายหน่วยงานมาช่วยพัฒนาอาหารกลางวันให้กับนักเรียน จะได้เป็นทางเลือก และมีรูปแบบอาหารให้เด็กเลือกกิน ในอนาคต สพฐ.จะเร่งดำเนินการให้โรงเรียนที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่การเกษตร หรือไม่มีเวลาในการจัดสรรอาหารกลางวัน เนื่องจากเน้นการเรียนการสอน ให้โรงเรียนเหล่านี้สนับสนุนเกษตรชุมชน ทำความร่วมมือตกลงซื้อขายผัก เนื้อ ไข่ ในราคาถูก เพื่อให้นักเรียนรับสารอาหารที่ครบถ้วน และช่วยให้ชุมชนเข้มเเข็งขึ้นอีกทางหนึ่ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์