ปรากฏการณ์เหลือเชื่อ ช่วย “หมูป่า FC” ที่ถ้ำหลวง เรื่องประทับใจจากอาสานักดำน้ำเดนมาร์ก

จากเหตุการณ์ที่ 13 นักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน หาตัวไม่พบ10วัน ก่อนนักประดาน้ำจะไปค้นเจอ และอยู่ระหว่างกู้ภัยนำทั้ง 13 ชีวิตออกตากถ้ำให้ได้อย่างปลอดภัยนั้น

อิวาน คาราดิสค์ อายุ 44 ปี อาสาสมัครนักประดาน้ำ ชาวเดนมาร์ก ซึ่งเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต บอกว่า ตนเป็นนักดำน้ำ มีโรงเรียนสอนดำน้ำอยู่ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทันทีที่ทราบข่าวก็เดินทางมาที่ถ้ำหลวงทันที

“มันเป็นเรื่องที่ผมไม่เคยเห็น มีเด็กติดอยู่ในถ้ำ เคยเจอแต่นักดำน้ำเข้าไปติดในถ้ำ เคยช่วย แต่แบบนี้ไม่เคยเจอ ผมมีการมีทักษะในการดำน้ำจึงรีบมาช่วยทันที” นายอิวานกล่าว

นักประดำน้ำจากเดนมาร์กบอกว่า ตนมีหน้าที่ช่วยดำน้ำอยู่ในเฟสด้านหน้าถ้ำ และคอยสนับสนุนทุกอย่างที่ทางทีมดำน้ำต้องการและอยู่ในแผน รวมถึงอุปกรณ์ด้วย นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สอนเจ้าหน้าที่บางส่วน เทรนในเรื่องเกี่ยวกับทักษะและเทคนิคการดำน้ำ ในบางเรื่อง เพราะผมเป็นครูสอนดำน้ำ

“นี่คือปรากฏการณ์ ที่เหลือเชื่อ ที่นักดำน้ำของไทย และจากหลายๆชาติมารวมกันที่นี่ ทำงานร่วมกันเพื่อช่วย13 คนออกมา”นายอิวาน นักดำน้ำชาวเกนมาร์ก หนึ่งในอาสาสมัคร อีกหนึ่งแรงที่เข้ามาช่วย พา 13 หมูป่ากลับบ้าน

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์