พบอีก 2 ร่างผู้สูญหายรายที่ 44-45 จากเหตุเรือล่มลอยไกลถึงเกาะพีพี

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยฯ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เรือ ต.113 ของทัพเรือเข้าเทียบท่าลำเลียงศพผู้สูญหายอีก 2 ราย จากเหตุการณ์เรือฟินิกซ์ล่มเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นำส่งยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมีพลเรือโท สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นาวาเอกภุชงค์ รอดนิกร ผู้อำนวยการกองยุทธการ ทัพเรือภาค 3 เเละเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ ศพผู้เสียชีวิตทั้งสองรายดังกล่าวเป็นเพศหญิง เจ้าหน้าที่ได้รับเเจ้งเเละเก็บกู้จากบริเวณเกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนให้เรือ ต.113 ออกไปรับกลับมายัง จ.ภูเก็ต

รวมล่าสุดขณะนี้จากจำนวนนักท่องเที่ยวผู้ประสบเหตุทั้งหมด 89 ราย ช่วยเหลือได้ 37 ราย และมีรายงานผลการตรวจสอบยืนยันเพิ่มเติมว่า มีผู้รอดชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย ซึ่งใน 5 รายที่ยืนยันนี้มี 3 ราย เดินทางกลับประเทศไปแล้ว และอีก 2 ราย กำลังอยู่ระหว่างเดินทางกลับ รวมผู้รอดชีวิต 42 ราย

ส่วนร่างผู้เสียชีวิตเเละเก็บกู้มาเเล้ว 45 ราย มีอีก 2 ราย ที่ยังต่อดำเนินการต่อ โดยใน 2 รายนี้มี 1 รายที่ยังสูญหาย และอีก 1 ราย พบเเล้วเเต่ติดอยู่ใต้ท้องเรือรอการเก็บกู้

ในส่วนของร่างผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ใต้ท้องเรือและต้องมีการเก็บกู้นั้น วันนี้จะมีการประเมินสถานการณ์สภาพอากาศ หากขึ้นลมสงบก็จะสามารถดำเนินการเข้าทำการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่อยู่ใต้ท้องเรือได้ ซึ่งตามแผนจะใช้นักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญของกองทัพเรือพร้อมอุปกรณ์พิเศษลงไป เป่าดินทรายที่ทับถมบริเวณรอบตัวเรือออกด้วยเครื่องอัดอากาศก่อนจะทำการผูกตัวเรือด้วยเชือกสี่เส้น จากนั้นจะใช้เรือหลวงปันหยี ชักลากเพื่อขยับตัวเรือ ก่อนดึงร่างผู้สูญหายออกมา ในขณะเดียวกันก็จะทำการตรวจสอบเพิ่มเติมใต้ท้องเรือว่ามีศพอื่นๆ อยู่อีกหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเคลือบแคลงใจของหลายฝ่าย และเร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหายให้ครบโดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามจากสภาพอากาศในวันนี้พบว่าคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงเป็นอุปสรรคต่อการลงดำ เพื่อทำการยกเคลื่อนย้ายเรือเอาศพผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ออก จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรอคำสั่งออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์