รอง ผบ.ตร.นั่ง ฮ. บินสำรวจน้ำโขงล้นเอ่อท่วม ระดมตำรวจช่วยพื้นที่วิกฤต

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกตำรวจ พร้อมคณะ ยังคงลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามวางแผนสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ ประสบอุทกภัย ให้ร่วมกันดูแลช่วยเหลือ ประชาชน ที่ประสบปัญหาอุกทกภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.นครพนม รวมถึง จ.สกลนคร บึงกาฬ และพื้นที่จังหวัดชายแดนที่ติดกับแม่น้ำโขง โดยได้ นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน นั่งเฮลิคอปเตอร์ จากกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 236 นครพนม เพื่อบินสำรวจ สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.นครพนม และ จ.สกลนคร ไปจนถึงเขตติดต่อ จ.บึงกาฬ เพื่อประเมินสถานการณ์ และวางแนวทางช่วยเหลือประชาชน ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เนื่องจากระดับน้ำโขง ในพื้นที่ จ.นครพนม เข้าสู่จุดวิกฤติ

ล่าสุดมีระดับที่ 12.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่ง ที่ประมาณ 40 เซนติเมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำโขงล้นตลิ่ง เอ่อท่วมบ้านเรือน พื้นที่ การเกษตร ขยายวงกว้างมากขึ้น สร้างความเดือดร้อนชาวบ้านหนัก นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วม ล้นตลิ่ง มีระดับสูงกว่า 14.50 เมตร เกินจุดวิกฤติ กว่า 1 เมตร ทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ท่าบ่อสงคราม และ ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม น้ำท่วมขังบ้านเรือน มากกว่า 300 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร โดยได้สั่งการให้ สถานีตำรวจทุกแห่ง เป็นศูนย์กลางในการดูแล ช่วยเหลือแระชาชน และจัดกำลังเข้าไปดูแลอำนวยความสะดวก ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และวางแนวทางในการดูแลทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันมิจฉาชีพมาซ้ำเติม

ภายหลัง พล.ต.อ. ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกตำรวจ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย สาดมะเริง รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม นายไพโรจน์ เทศน์นิยม นายกสมาคมผู้สื่อข่าว และช่างภาพอา๙ยากรรมแห่งประเทศไทย นายพิสิษฐ อ้นมา ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ภาค 4 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม เพื่อตรวจเยี่ยม นำสิ่งของ อาหารแห้ง ไปดูแลช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ติดชายแดนน้ำโขง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงเอ่อล้น ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบท่วมบ้านเรือน กว่า 200 หลังคาเรือน มานานเกือบ 1 เดือน เริ่มประสบปัญหาขาดแคลน เครื่องอุปโภคบริโภค และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบขยายวงกว้างมากขึ้น และมอบหมายให้ตำรวจในพื้นที่ไปดูแลช่วยเหลือ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน พล.ต.อ. ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกตำรวจ เปิดเผยว่า หลังได้มีการนั่งเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจ พบว่า ระดับน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม รวมถึงเขตติดต่อ จ.บึงกาฬ และพื้นที่ลุ่มน้ำ ลำน้ำสาขา ในพื้นที่ จ.สกลนคร ยังคงน่าห่วงมาก เพราะมีปริมาณน้ำมาก คาดว่าจะต้องใช้เวลานานพอสมควรที่จะลดระดับ บวกกับน้ำโขงพบว่ามีปริมาณสูงทุกพื้นที่ ส่งผลต่อปัญหาเอ่อท่วมสูง กระทบชาวบ้าน เนื่องจากหลายพื้นที่ บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วมขัง ทั้งนี้ หน่วยงานตำรวจ จะต้อง เป็นอีกหน่วยงานสำคัญที่จะต้องระดมกำลังเข้าไปดูแลช่วยเหลือ ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจจิตอาสาทำความดีเข้าไปดูแลชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วม รวมถึง ตั้งศูนย์อำนวยการในโรงพักทุกแห่ง เป็นสถานที่พักพิง เก็บสิ่งของมีค้า และเป็นศูนย์อำนวยการสั่งการ ดูแลช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้ช่วยกันจัดหาสิ่งของ อาหารแห้ง เข้าไปดูแลช่วยเหลือพื้นที่ขาดแคลน อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือการดูแลทรัพย์สินป้องกันการเกิดโจรกรรม เพราะช่วงน้ำท่วมอาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาส ตำรวจต้องคอยดูแลใกล้ชิด และย้ำว่าหากบุคคลใดที่ก่อเหตุลักขโมยทรัพย์สิน ของมีค่า ในภาวะน้ำท่วม จะต้องรับโทษหนักกว่า การลักขโมยทั่วไป ย้ำว่าทางตำรวจจะช่วยดูแลป้องกันเต็มที่ให้ประชาชนอุ่นใจ มีเรื่องเดือดร้อนเรียกใช้ตำรวจทุกพื้นที่หมายเลขแจ้งเหตุ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์