“ปิยะสกล” ยันชง ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ยาฯ ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่โรงแรมปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยา พ.ศ. … หลังจากที่มีการหารือร่วมกับกลุ่มเภสัชกร และกลุ่มพยาบาล แล้วต่างฝ่ายต่างยังคงยืนยันในข้อเสนอของตัวเอง ว่า จากการหารือ 2 วิชาชีพ นับว่าเป็นบรรยากาศที่ดี แต่มีอยู่ 2 ประเด็นที่ยังเห็นไม่ตรงกันคือ ใครจะเป็นผู้จ่ายยา และเรื่องของการจัดแบ่งประเภทของยา

“เรื่องการอนุญาตวิชาชีพจ่ายยา มาตรา 22 (5) ให้วิชาชีพอื่นจ่ายยาได้นั้น มีข้อห่วงใยเข้ามา จากการหารือได้ข้อสรุปว่า เฉพาะมาตรานี้ให้กลับไปใช้ พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ตามเดิม ซึ่งปัจจุบันให้แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ จ่ายยา และมีเภสัชกรประจำร้านยา ซึ่งก็คงเหมือนเดิม ส่วนข้อห่วงใยวิชาชีพอื่นจ่ายยา อย่างข้อกังวลเรื่องพยาบาลจ่ายยาตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งปัจจุบันมีการดำเนินการอยู่แล้ว แต่อยากให้มีกฎหมายรองรับนั้น ก็ไม่ต้องห่วง เพราะได้มีกฎกระทรวงรองรับให้จ่ายยาได้ภายใต้ใบสั่งจ่ายโดยแพทย์ ขอให้พยาบาลไปคุยกันให้เข้าใจมีกฎกระทรวงที่อนุญาตให้พยาบาลสามารถจ่ายยาได้ตามคำสั่งแพทย์ เช่นเดียวกับการจัดแบ่งประเภทยาก็ให้แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ยาอันตราย ยาควบคุมพิเศษ และยาสามัญประจำบ้าน” นพ.ปิยะสกล กล่าว

นอกจากนี้ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในการยกร่าง พ.ร.บ.ยาฯ ฉบับใหม่ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนกันยายนนี้ เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าการจะส่งกฎหมายเข้าพิจารณาต้องส่งภายในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะอื่นๆ ก็ไม่ได้ละทิ้งแต่จะแนบไปพร้อมกับร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย และขอยืนยันว่า สธ.และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่มีอะไรแอบแฝงทุกอย่างทำตรงไปตรงมา ทำเพื่อประโยชน์ประชาชน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์