สภาวิศวกร จี้ ทอท.ทบทวนแผนงานการดำเนินการประกวดแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิเทอร์มินอล 2

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ดร.กมล ตรรกบุตร. นายกสภาวิศวกรเปิดเผยในงานเสวนา”มาตรฐานความปลอดภัยกับอาคารสนามบิน” เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มีการเร่งรัดที่จะทำโครงการอาคารผู้โดยสาร แห่งที่ 2 ณ บริเวณทิศตะวันออกติดกับอาคารผู้โดยสารเดิมของท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งแตกต่างใปจากผังแม่บท (Master Plan) ที่ได้ออกแบบไว้แล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 และทุกโครงการก่อสร้างย่อยในพื้นที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิก็ได้ใช้ Master Plan ในการออกแบบรายละเอียดและการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ สภาวิศวกรจึงมีความเห็นในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. Master Plan คือ ผังแม่บท หรือ ยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สู่ความเป็นเลิศในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ในการพัฒนาแบ่งเป็นระยะเวลาเพิ่ม ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร การดำเนินการใด ๆ ในการที่จะเปลี่ยนแปลง Master Plan ก็สามารถที่จะกระทำได้ หากมีเหตุผลและมีความจำเป็นประกอบการพิจารณา โดยมีเป้าหมายว่าการเปลี่ยนแปลง Master Plan อันใหม่ จะต้องดีกว่าเดิม มิใช่ว่าทำการเปลี่ยน Master Plan เพราะของเดิมเก่าไปแล้ว

2. อาคาร Terminal 2 ของ ทอท. ที่นำเสนอนี้ มิได้ปรากฏอยู่ใน Master Plan ตั้งแต่แรกแต่อย่างใด หากจะดำเนินการออกแบบและก่อสร้าง Terminal 2 แล้ว อาจจะสร้างปัญหาและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติโดยรวมได้ เนื่องจากการจัดการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีมากกว่า 20 ระบบ ผลกระทบที่มีต่อการจัดการ ดังกล่าวนี้ จะส่งผลให้เกิดการลดระดับในการให้บริการ ลดความน่าเชื่อถือในการเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศยานในภูมิภาคนี้ ซึ่งส่งผลทางลบแก่ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้

ดังนั้นสภาวิศวกรขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการ ดังต่อไปนี้ ขอให้ ทอท. ทบทวนแผนงานการดำเนินการประกวดแบบอาคารผู้โดยสาร Terminal 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยให้มีการพิจารณาความเหมาะสมในทุกๆ ด้าน ทั้งพื้นที่การใช้งาน การจราจรทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดิน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

และขอให้ ทอท. ปฏิบัติการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามผังแม่บท Master Plan ปี 2533 ที่ไม่ใช่การพัฒนาตาม Master Plan อันใหม่ที่จัดทำโดย ทอท. ปี 2557