‘บิ๊กโย่ง’ ยันไม่เกียร์ว่างปลายรบ. โวใส่เกียร์ 5 ช่วยเหลือประชาชน

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายปฏิบัติงาน ประจำปี 2562 โดยมีคณะผู้บริหาร พม.เข้าร่วมประชุม ที่กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ ว่า เนื่องจากเข้าสู่ปีงบประมาณ 2562 จึงจัดประชุมผู้บริหาร เพื่อหารือประเมินการดำเนินงานปีที่ผ่านมา ดูว่าอะไรทำไปแล้วบ้าง พอใจอย่างไร ยังมีอะไรที่ยังไม่ทำ เพราะอะไร เพื่อจะขอไปยังรัฐบาลว่านโยบายรัฐบาลที่ทำไม่ได้ เพราะงบประมาณไม่เพียงพอ หรือคนไม่เพียงพอ อำนาจไม่เพียงพอ เพื่อจะเสนอแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ พอใจการทำงาน พม.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนบุคลากรที่ทำงานอย่างเสียสละมาก แม้อาจมีจุดอ่อนคนไม่ดีบ้าง แต่เป็นส่วนน้อยมากและได้ดำเนินการลงโทษและแก้ไขระบบที่เป็นปัญหาไปแล้ว

รมว.พม.กล่าวอีกว่า ขณะที่การดำเนินงานปีงบประมาณ 2562 ได้มอบโจทย์การสงเคราะห์รูปแบบใหม่ ทำอย่างไรที่จะไปสงเคราะห์เพียงการให้เงินหรือลงไปช่วยเหลือเฉพาะหน้า แต่ต้องช่วยเหลือเพื่อให้เกิดความยั่งยืน อย่างคนที่จะได้รับความช่วยเหลือจาก พม. จะต้องเป็นผู้เคยช่วยเหลือชุมชนสังคมมาก่อน คล้ายๆ มีรับก็ต้องมีให้ อาทิ ให้ด้วยการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ ดูแลความสะอาดในชุมชน ซึ่งเรากำลังออกแบบระบบมารองรับต่อไป ตรงนี้จะรวมกับประเด็นด้านสังคมอื่นๆ ที่ตนจะมอบโจทย์ให้แต่ละหน่วยงานไปคิดว่าจะมีส่วนร่วมแก้ไขอย่างไร ตรงนี้จะทำให้การทำงานสนุก เกิดการทำงานร่วมกัน และได้รู้เลยว่าทำแล้วจะได้อะไร จากเดิมที่ทำในลักษณะงานประจำ มีงบประมาณมาก็ทำ ซึ่งมันไม่เป็นการทำงานในเชิงกลยุทธ์ศาสตร์ ซึ่งเราจะเน้นการทำงานด้านนี้มากขึ้น

“ใครจะพูดว่าปลายรัฐบาลจะเกียร์ว่างอย่างไรไม่รู้ แต่พม.ใส่เกียร์ 5 เดินหน้าช่วยเหลือประชาชน เป็นปีที่ขับเคลื่อนเก็บเกี่ยวผลงาน จะทำให้สังคมมีคุณภาพอย่างแท้จริง นี่คือเป้าหมายที่จะทำในปีต่อไป เพื่อให้ พม.เป็นผู้นำด้านสังคมของไทยและอาเซียนอย่างแท้จริง” พล.อ.อนันตพรกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์