“ปิยะสกล” ลั่นเคลียร์ร่างพ.ร.บ.ยา-ชง 18 มาตราเกี่ยวข้อง คสช.พิจารณาอันดับแรก

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการยกร่างพ.ร.บ.ยา พ.ศ….ว่า หลังจากที่ร่างพ.ร.บ.ยา ที่เสนอเข้าครม.ซึ่งพบว่ายังมีความคิดเห็นต่างกันอยู่ จึงได้ถอนเรื่องออกมาเพื่อทำการปรับแก้ให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกัน ทั้งนี้พ.ร.บ.ดังกล่าวมีมากถึง 200 มาตรา และยังมีข้อถกเถียงในรายละเอียดอีกมาก ดังนั้นในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (25 ต.ค.) ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำเอา 18 มาตราในร่างพ.ร.บ.ยาฉบับนี้ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำสั่งคสช. มาตรา 44  ให้มาพิจารณาก่อน เพื่อความรวดเร็ว โดยให้เชิญภาคเอกชน เภสัชกร อาจารย์มหาวิทยาลัย และผู้เกี่ยวข้องมารับฟังความเห็นในการปรับแก้และรับฟังความเห็นให้แล้วเสร็จภายในพฤศจิกายนนี้

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ในวันที่ 26 ตุลาคม จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อพิจารณาขอความเห็นชอบเกี่ยวกับ 18 มาตรา ที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.ยา ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่มีปัญหามาขอความเห็นชอบอีกครั้ง ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนำเสนอต่อครม. คล้ายร่างพ.ร.บ.ยาฉบับเล็ก ที่ไม่มีปัญหา โดยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของการใช้มาตรา 44 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ อย. ในการขึ้นทะเบียนตำรับยา อายุการขึ้นทะเบียนยา รวมถึงการแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียม ซึ่งไม่ได้กระทบกับวิชาชีพใดๆ และยังเกี่ยวเนื่องกับการศึกษาวิจัย การส่งเสริมอุตสาหกรรมยา เป็นต้น

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ส่วนเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ยา อื่นๆ ที่มีปัญหาและกระทบต่อวิชาชีพ อาทิ เภสัชกรรม ใบอนุญาตจ่ายในขย. 2 เป็นต้น จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็น ทบทวน ตกผลึกให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อรับฟัง รวมถึงหาคนกลางเข้ามาช่วยดูในบางเรื่องที่มีผลกระทบกับวิชาชีพ ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านขายยา ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างยังอยู่ในกรอบที่จะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ทันภายในเดือนพฤศจิกายน หรืออย่างช้าภายในเดือนธันวาคมนี้

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์