“ประพิศ จันทร์มา”นำทีมติดตามสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง เสร็จปี 67 ช่วยน้ำหน้าแล้ง 8 พันไร่

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายวิทยา แก้วมี ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง) ช่างรังวัดจากกรมที่ดิน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ณ โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง จังหวัดชัยภูมิ

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 8/2561 ให้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการก่อสร้าง อ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีแผนงานดำเนินการโครงการฯ 6 ปี (ปีงบประมาณ ‭2562 – 2567‬) จะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอหนองบัวแดง ได้แก่ ตำบลหนองแวง ตำบลหนองบัวแดง และตำบลนางแดด ซึ่งสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (พ.ศ. ‭2558-2569‬) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต (เกษตรและอุตสาหกรรม) และยุทธศาสตร์ที่ 3 การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย

ปัจจุบันกรมชลประทาน ได้ขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ในเขตป่า พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างให้เร็วขึ้น เมื่อโครงการฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถพัฒนาพื้นที่ชลประทานเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกได้ถึง 40,000 ไร่ ทั้งยังสามารถส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 8,000 ไร่ และส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคได้อีกประมาณ 2.16 ล้าน ลบ.ม./ปี ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้านท้าย อ่างเก็บน้ำลำสะพุงฯ รวมไปถึงพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์