“บิ๊กตู่” แจงบ้านเมืองต้อง “เรียบร้อย” ก่อน “พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก”-ส่งสัญญาณเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 เวลา 14.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ว่าวันนี้เรามีสถาบันหลักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำงานมาโดยตลอดร่วมกับประชาชน ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรัชกาล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับครองราชย์ ก็เหลือพิธีพระบรมราชาภิเษก ซึ่งในพิธีบรมราชาภิเษกก็มี 2 ช่วง

โดยช่วงแรกคือการทำงานของรัฐบาลในการเตรียมงาน เพื่อเข้าสู่ช่วงพระราชพิธีที่จะทรงโปรดเกล้าฯ และกำหนดลงมา เรื่องนี้รัฐบาลกำหนดเองไม่ได้ ต้องรอให้ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯลงมา ฉะนั้นมีงาน 2 ช่วง ซึ่งในช่วงนี้ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรในเรื่องการเดินหน้าและการขับเคลื่อนประเทศ รวมทั้งการเลือกตั้ง จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยอย่างไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะทำอย่างไร

ส่วนช่วงที่ 2 เป็นส่วนที่รัฐบาลจะต้องเตรียมการในส่วนของโบราณราชประเพณี ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายๆ เรื่องและหลายจังหวัด จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะทั้งหมดคือความร่มเย็นของประเทศไทย จะต้องมีพิธีมากกว่า 10 อย่าง จะต้องนำน้ำจากแหล่งน้ำทั่วประเทศ จากสายน้ำของแม่น้ำที่สำคัญ ดินทุกจังหวัด ซึ่งจะมีพิธีการที่กำหนดไว้ในโบราณราชประเพณี เรียกว่าจารีตประเพณี โดยในช่วงที่ 2 นี้ จะใช้เวลาหลายวันและมีการกำหนดเป็นหมายกำหนดการของสำนักพระราชวังที่จะมีการโปรดเกล้าฯลงมา

เมื่อถามว่าได้เริ่มเตรียมการแล้วหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ต้องรอห้วงเวลาที่จะทรงโปรดเกล้าฯลงมาก่อน คิดว่าคงไม่นาน เดี๋ยวท่านก็ทรงพิจารณาโปรดเกล้าฯ ลงมา”

จากนั้น เมื่อถามว่า รัฐบาลจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อนหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ต้องดูว่าทำอย่างไร ถ้าเวลาพอดีกัน จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย แล้วจะช่วยกันได้หรือไม่ ผมไม่อาจไปสั่งอะไรได้ พิธีสำคัญนี้เป็นเรื่องของเหนือหัว ขอให้จำไว้ ถือว่าวันนี้ผมไม่ได้พูดอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่อยากจะเตือนทุกคน ลืมกันไปแล้ว” และต่อว่า อย่างไรก็ต้องเลือกตั้งก่อนอยู่แล้ว