“ผบ.ทบ” ติดตามผลการปฎิบัติงานของหน่วยในพื้นที่ ชายแดนใต้ สั่งกอ.รมน.ภาค 4- ตร.ภาค 9 เร่งคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 มีนาคม ที่กองพลทหารราบที่ 15 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.อ.อภิรัตช์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เดินทางประชุมติดตามงานตามนโยบายข้อสั่งการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยผู้ว่าฯ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตลอดจนผู้บังคับหน่วยกำลัง 3 ฝ่ายในพื้นที่เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ พล.อ.อภิรัตช์ ผบ.ทบ.ได้เน้นย้ำในที่ประชุมและมอบหมายให้ พล.ท.พรศักดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นำการปฏิบัติทั้งเรื่องการเพิ่มแผนการปฏิบัติงานของทุกหน่วยในพื้นที่ให้มีความเข้มข้นเข้มแข็ง เพื่อเป็นการดูแลและป้องกันไม่ให้กลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายต่างๆ เรื่องการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุรุนแรง การจรยุทธ์นอนนอกฐาน กดดันจำกัดเสรีทั้งพื้นที่ป่าเขาและพื้นที่ Support Side โดยให้ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เข้ามามีบทบาทในการทำงานและกำลังภาคประชาชนให้ช่วยกันปฏิเสธและต่อต้าน ไม่ให้ใช้หมู่บ้านเป็นแหล่งพักพิง โดยที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีผลการปฏิบัติงานเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังให้เพิ่มมาตรการดูแลเป้าหมายอ่อนแอเชิงสัญลักษณ์ โดยเฉพาะวัด มัสยิดและชุมชนล่อแหลม

การสนับสนุนดูแลห้วงก่อนและหลังเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ เน้นย้ำกำลังพลทุกนายวางตัวเป็นกลางและให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการจัดการเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการเลือกตั้งนั้น เน้นรักษาความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่บริเวณสถานที่เลือกตั้ง ตลอดจนรักษาความปลอดภัยเส้นทางให้แก่ประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงการขนย้ายหีบเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังให้มีการเตรียมความพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อคลี่คลายสถานการณ์เมื่อมีเหตุ รวมทั้งเตรียมการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ สำหรับใช้ขนย้ายหีบเลือกตั้งในกรณีฉุกเฉิน หากได้รับการประสานจาก กกต.

อีกทั้งยังให้ความสำคัญและยังเน้นย้ำเรื่องการบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาดกับผู้ค้ายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ค้ารายย่อยในหมู่บ้าน เพื่อตัดวงจรยาเสพติดให้หมดสิ้นไป รวมทั้งสนับสนุนให้ใช้มาตรการยึดทรัพย์กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ส่วนผู้เสพให้ถือเป็นผู้ป่วย จึงควรใช้มาตรการทางสังคม เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาฟื้นฟู ป้องกันบุตรหลานของคนในพื้นที่อาจถูกชักชวนไปในทางที่ผิด โดยเฉพาะการถูกชักชวนให้เข้าสู่ขบวนการก่อความไสงบได้ง่าย ปัจจุบันมีศูนย์บำบัดฟื้นฟูกระจายอยู่ทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งขยายสถานที่บำบัดฟื้นฟูตามหลักศาสนาที่บ้านเกาะแลหนัง อ.เทพา จ.สงขลา ให้สามารถรองรับผู้เข้ารับการบำบัดให้ได้อย่างน้อย 1,000 คน

ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดพื้นที่ จ.สตูล และ จ.พัทลุง ล่าสุดพบมีความคืบหน้าไปมาก แต่เน้นย้ำสั่งการให้ กอ.รมน.ภาค 4 และตำรวจภูธรภาค 9 เร่งคลี่คลายสถานการณ์ การรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบความเชื่อมโยงจากกล้องวงจรปิด เพื่อเร่งรัดนำตัวคนร้ายมารับโทษโดยเร็วที่สุด สำหรับเบื้องหลังการก่อเหตุนั้น พล.อ.อภิรัตช์ ผบ.ทบ.ยังคงไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งเรื่องความมั่นคง การสร้างสถานการณ์ทางการเมือง เพื่อทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาล หรือปัญหาภัยแทรกซ้อน โดยเฉพาะเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์และยาเสพติดที่ได้ดำเนินการอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยให้เร่งทำความเข้าใจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและเครือข่ายตาสับปะรดช่วยกันสังเกตสิ่งผิดปกติ

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์