การดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ 27 มีนาคม 2562

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 9 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 4 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีแดง 3 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีเขียว 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี)

– ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 34 – 209 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

– ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 50 – 237 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)
ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai

จังหวัดเชียงใหม่

– นายมนัส สุริยสิงห์ นายอำเภอแม่วาง ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่วาง ลงพื้นที่เพื่ออำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาการเกิดไฟป่าในพื้นที่ ณ จุดตรวจคัดกรองการเข้าพื้นที่ป่าบ้านสันปูเลย ม.9 ต.ดอนเปา โดยได้มอบหมายภารกิจและปล่อยแถวการเข้าปฏิบัติภารกิจ ซึ่งแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 เข้าตรวจสอบและดับไฟที่บริเวณดอยสันโคมฟ้า และชุดที่ 2 เข้าตรวจสอบและดับไฟที่จุดห้วยยาว โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ดอนเปา ชุดป้องกันภัยฯ อบต.ดอนเปา ชุดอุทยานพิทักษ์ป่าฯ ห้วยตาด สถานีควบคุมไฟป่าออบขาน พร้อมทั้งได้มอบเครื่องดื่มเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่

– อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อนในพื้นที่จำนวน 1 จุด บริเวณห้วยงู บ้านเปียง หมู่ที่ 2 ตำบลเทพเสด็จ จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบพร้อมชาวบ้าน พบว่าเกิดไฟรุนแรงเนื่องจากพื้นที่เป็นเขาสูงและมีต้นไผ่จำนวนมาก ทำให้ยากต่อการเข้าดับไฟ จำเป็นต้องทำแนวกันไว้เป็นระยะ เพื่อให้ไฟลดความรุนแรงลง จึงสามารถเข้าดำเนินดับไฟได้ ซึ่งขณะนี้ไฟดับเรียบร้อยแล้ว

– สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 กำแพงเพชร และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้นำรถหุ่นยนต์ดับเพลิงควบคุมระยะไกลฉีดพ่นม่านน้ำ ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่น และลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เชียงใหม่ และบริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่

– องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายพื้นที่ ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง และเพิ่มความชื่นในอากาศ อาทิเช่น อำเภอแม่ริม อำเภอดอยสะเก็ด

จังหวัดตาก

ศูนย์บัญชาการหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่สอดจัดรถดับเพลิงทำการฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่อำเภอแม่สอด โดยได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลนครแม่สอด เทศบาลตำบลท่าสายลวด องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ และศูนย์ ปภ.เขต 9 พิษณุโลก

จังหวัดลำปาง

จังหวัดลำปางบูรณาการความร่วมมือเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง จัดบุคลากรร่วมกิจกรรมโครงการลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ (จังหวัดลำปาง ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา แพร่ น่าน และเชียงราย) ร่วมกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับกรมราชทัณฑ์ ทหาร และประชาชนจิตอาสา โดยมีนางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธาน ณ อ่างเก็บน้ำวังเฮือ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

จังหวัดลำพูน

– นายสุเจตน์ มงคลไชยสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ) มอบเครื่องเป่าลมและเสื้อแดง ให้แก่เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าผาเมือง – ลำพูน เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า

– สถานีควบคุมไฟแม่ปิง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่โปงทุ่ง ปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจหาไฟในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ขอความร่วมมือในการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน พร้อมทั้งแจกโปสเตอร์ แผ่นพับความรู้เรื่องไฟป่าแก่ราษฎรบ้านทุ่งคอกช้าง ม.9 ต.ดอยเต่า อ.ดอยเต่า

จังหวัดพะเยา

จังหวัดพะเยาร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา) ร่วมดำเนินมาตรการเพิ่มความชุ่มชื้นและลดหมอกควัน ฝุ่นละอองในอากาศ โดยนำรถยนต์บรรทุกน้ำ รถดับเพลิง ทำการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่น และลดหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ
ทำความสะอาดถนน ต้นไม้ ณ บริเวณสนามกีฬาจังหวัดพะเยา

จังหวัดแพร่

– สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ร่วมกับที่ว่าการอำเภอเด่นชัย จัดอบรมเครือข่ายราษฏรอาสาสมัครเครือข่ายป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเด่นชัย โดยมีนายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอ อ.เด่นชัย เป็นประธานในพิธี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายอาสาสมัครการมีส่วนร่วม ตลอดจนปลูกจิตสำนึกการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดแพร่

– สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชื้นในอากาศเป็นประจำทุกวัน โดยได้รับการสนับสนุนรถหุ่นยนต์ดับเพลิงแรงดันสูงควบคุมระยะไกลจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย และได้รับการสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองแพร่ กองพันทหารม้าที่ 12 แขวงทางหลวงแพร่ แขวงทางหลวงชนบท อบจ.แพร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งร่วมปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดเชียงราย

หน่วยงานราชการ ทุกภาคส่วน และประชาชน ร่วมฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่เขตรับผิดชอบตามข้อ สั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำในทุกครัวเรือนและชุมชน

จังหวัดน่าน

– สถานีควบคุมไฟป่าศรีน่าน และสถานีควบคุมไฟป่าเขาชะเมา-เขาวง สถานีควบคุมไฟป่าเขาสอยดาวอุทยานแห่งชาติขุนสถาน หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่านาน้อย กรมทหารราบหมู่ รส.ม.2.พันที่ 15 กรมทหารพรานที่ 32 องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองลี และราษฎรตำบลเมืองลี อำเภอนาหมื่น ปฏิบัติการดับไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ห้วยน้ำลี ดอยผาแมว ตำบลเมืองลี อำเภอนาหมื่น พบพื้นที่ป่าเบญจพรรณเสียหาย 26 ไร่ ปฏิบัติการดับไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ห้วยอ้อย ดอยผาแมว ตำบลเมืองลี อำเภอ นาหมื่น พบพื้นที่ป่าเบญจพรรณเสียหาย 22 ไร่ และปฏิบัติการดับไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ห้วยน้ำปิง ดอยผาแมว ตำบลเมืองลี อำเภอ นาหมื่น พบพื้นที่ป่าเบญจพรรณเสียหาย 20 ไร่

– สถานีควบคุมไฟป่าดอยภูคา ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา เจ้าหน้าที่โครงการ พมพ. 5 (บ้านปางแก) และราษฏรบ้านปางแก ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ป่าชุมชน บ้านปางแก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูคาและป่าผาแดง ท้องที่บ้านปางแก ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน พบพื้นที่ป่าเบญจพรรณเสียหาย 7 ไร่

– กรมทหารพรานที่ 32 ปฏิบัติการดับไฟป่าร่วมกับราษฎรบ้านใหม่ชัยธงรัตน์ ในพื้นที่สันห้วยตูบ ท้องที่บ้านใหม่ชัยธงรัตน์ ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ พบพื้นที่ป่าเสียหาย 10 ไร่ และยังได้ร่วมกับ ชป.ควบคุมไฟป่าและหมอกควันที่ 2 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนสถาน และราษฎรบ้านน้ำลีใต้ ตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ห้วยเป็ก ท้องที่บ้านน้ำลีใต้ ตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น พบพื้นที่ป่าเสียหาย 50 ไร่

– หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และปกครองในพื้นที่จังหวัดน่าน ได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและลดปัญหามลพิษหมอกควันในอากาศ เนื่องจากปัญหาไฟป่าและหมอกควันในหลายพื้นที่ อาทิเช่น อำเภอแม่จริม อำเภอเวียงสา

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นางสาวชนเขต บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์และเครือข่ายสาธารณสุขในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้ายื่นข้อสรุปจากการระดมความคิดเห็นในการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ต่อนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ทางจังหวัดนำไปพิจารณาดำเนินการตามมุมมองของภาคเอกชนที่เล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะหาทางออกร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และต้องการสะท้อนเสียงของคนแม่ฮ่องสอนให้รัฐบาลได้รับรู้ ถึงภาวะที่ประชาชนต้องอดทนต่อภาวะเสี่ยงภัยจากการเกิดไฟป่าและหมอกควัน รวมถึงยอมจำนนต่อความถดถอยของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบในทุกปีอย่างไม่มีทางเลือก ซึ่งนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า “การเกิดไฟป่าในพื้นที่ทางจังหวัดสามารถควบคุมได้ในระดับเกณฑ์ที่ดี เพราะมีการสั่งการเพิ่มโดยตลอด วางมาตรการทั้งจับกุม ห้ามเข้าป่าในบางพื้นที่ และตั้งด่านตรวจค้น ซึ่งถ้าเทียบกับปีที่แล้วไฟป่าลดลง แต่ที่ควบคุมไม่ได้คือหมอกควัน เพราะอากาศไม่ถ่ายเท จึงมีการสะสมเพิ่มในแต่ละวัน โดยทางจังหวัดพยายามฉีดน้ำเพื่อสลายหมอกควันกันอย่างเต็มที่เช่นกัน”