สาวญี่ปุ่นปลื้มทีมจนท.ไทยช่วยเหลือ หลังนั่งรถโดยสารผิด จะเล่นสงกรานต์เกาะล้านแต่ไปโผล่เขาหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2562 ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว(TAC) ได้รับแจ้งตำรวจ สภ.เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ขอให้จนท.TAC เป็นล่ามแปลแก่นักท่องเที่ยวหญิงชาวญี่ปุ่นในเหตุการณ์นั่งรถโดยสารผิดคัน โดยนักท่องเที่ยวชื่อ Miss Noriko Harris อายุ 44 ปี สัญชาติญี่ปุ่น

สืบนื่องจาก ในวันที่ 12 เมษายน 2562 Miss Noriko Harris ได้ซื้อตั๋วรถโดยสารจากเอเย่นต์ที่โรงแรมรามบุตรีเฮ้าส์ (กรุงเทพ) ซึ่งเป็นโรงแรมที่นักท่องเที่ยวเข้าพัก เพื่อจะไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่เกาะล้าน จ.ชลบุรี แต่เอเย่นต์เข้าใจผิดว่าจะไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่เขาหลัก จึงจองตั๋วเดินทางเขาหลักให้
กระทั่งเวลา 09.30น. วันที่ 13 เมษายน นักท่องเที่ยวนั่งรถโดยสารจากกรุงเทพฯมาเขาหลัก ก่อนเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ.เขาหลักว่า ที่นี่เกาะล้านใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งที่นี่เขาหลัก ทำให้นักท่องเที่ยวตกใจ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าต้องการเดินทางไปเกาะล้าน และนักท่องเที่ยวมีเงินเหลือติดตัวเพียง 300 บาทอีกทั้งไม่ได้พกพาสปอร์ตด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเกาะล้านอยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพ นักท่องเที่ยวจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขอเดินทางกลับกรุงเทพฯ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ TAC จึงประสานตำรวจ ตม.และตำรวจท่องเที่ยว เพื่อขอข้อมูลของนักท่องเที่ยว และส่งตัวกลับกรุงเทพฯ พร้อมประสานไปยังโรงแรมรามบุตรีเฮ้าส์กรุงเทพ และทราบว่านักท่องเที่ยวไม่ได้พกพาสปอร์ตและกระเป๋าเงิน โดยพกเงินมาเพียง 300 บาท ซึ่งตรงกับข้อมูลที่นักท่องเที่ยวแจ้ง
เจ้าหน้าที่TAC/ ตร.ทท./ ตม./ จึงรวบรวมเงินส่วนตัวเพิ่มเติมได้ 700 บาท ก่อนจองตั๋วรถโดยสารเที่ยวรถเวลา 15.30น. ต้นทางเขาหลักปลายทางกรุงเทพฯ ถึงกรุงเทพฯ เวลา 04.30น. (14 เม.ย.62) ให้นักท่องเที่ยว
โดยนักท่องเที่ยวกล่าวกับเจ้าหน้าที่ TAC ว่าขอบคุณมากที่ให้การช่วยเหลือ รู้สึกอุ่นใจ รักประเทศไทย และจะกลับมาเที่ยวอีกหลายๆครั้ง ต่อมาวันที่ 14 เมษายน นักท่องเที่ยวได้แจ้งเจ้าหน้าที่TAC ว่าเดินทางถึงที่พักที่กรุงเทพฯเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ การดำเนินงานของTAC ดังนี้ 1.ปฏิบัติหน้าที่ล่ามแปลระหว่าง นทท.และตำรวจ 2. ประสานไปยังโรงแรมรามบุตรีเฮ้าส์เพื่อขอข้อมูลนักท่องเที่ยว และ 3. ประสานไปยังตำรวจท่องเที่ยวและ ตม. เพื่อขอข้อมูลนักท่องเที่ยวและให้การช่วยเหลือ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์