ศาลเพิกถอนคำสั่ง กก.ตรวจสอบพิสูจน์สิทธิ์สมัครเรียนเขตพื้นที่บริการ ม.1 สวนกุหลาบ ชี้คำสั่งออกไม่ชอบ

จากกรณีเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งปฏิเสธไม่รับสมัครนักเรียนบางรายเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น.1 ประเภทพื้นที่บริการปีการศึกษา2562 เนื่องจากการที่คณะกรรมการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิ์เพื่อการสมัครเป็นนักเรียนในเขตพื้นที่บริการได้ออกคำสั่งปฏิเสธไม่รับสมัครนักเรียนบางรายเข้าศึกษาต่อฯโดยไม่มีการนำเสนอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจออกคำสั่งดังกล่าวได้พิจารณาและออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ทำให้คำสั่งของคณะกรรมการฯดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่440/2562 โดยวินิจฉัยว่าประกาศของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยในส่วนที่กำหนดหลักเกณฑ์ว่าการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ประเภทพื้นที่บริการให้รับนักเรียนที่มีชื่อในทะเบียนบ้านที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยและต้องมีการอาศัยอยู่จริงเห็นได้ว่าเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์  เพื่อป้องกันมิให้นักเรียนที่มิได้อาศัยอยู่จริงในพื้นที่บริการของโรงเรียนใช้สิทธิ์สมัครเข้าศึกษาต่อประเภทพื้นที่บริการจึงเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ที่มีความจำเป็นและพอสมควรแก่เหตุประกาศดังกล่าวจึงมิใช่การกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตามการที่คณะกรรมการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิ์เพื่อการสมัครเป็นนักเรียนในเขตพื้นที่บริการได้ออกคำสั่งปฏิเสธไม่รับสมัครผู้ฟ้องคดีเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ประเภทพื้นที่บริการปีการศึกษา2562 โดยไม่มีการนำเสนอให้ผู้ถูกฟ้องคดี(ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจออกคำสั่งดังกล่าวได้พิจารณาและออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีคำสั่งดังกล่าวที่ออกโดยคณะกรรมการฯจึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากออกโดยคณะกรรมการฯซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ไม่มีอำนาจออกคำสั่ง

ศาลปกครองกลางจึงพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีโดยคณะกรรมการฯที่ปฏิเสธไม่รับสมัครผู้ฟ้องคดีเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ประเภทพื้นที่บริการปีการศึกษา2462 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่งดังกล่าวและมีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวทางหรือวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษาว่าในระหว่างพิจารณาคดีเมื่อผู้ฟ้องคดีได้สอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ปีการศึกษา2562 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยประเภทพื้นที่บริการและตามประกาศผลการสอบคัดเลือกปรากฏว่าผู้ฟ้องคดีสอบผ่านการคัดเลือกผู้ถูกฟ้องคดีจึงชอบที่จะรับผู้ฟ้องคดีเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ปีการศึกษา2562 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยต่อไป

​ในวันเดียวกันนี้ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษากลุ่มคดีที่มีข้อเท็จจริงเดียวกันนี้อีก        10 คดีโดยในส่วนของ9 คดีมีผลของคำพิพากษาในทำนองเดียวกันกับคดีหมายเลขแดงที่440/2562 ส่วนอีก1 คดีได้แก่คดีหมายเลขแดงที่450/2562 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องเนื่องจากผู้ฟ้องคดีมิได้พักอยู่จริงในบ้านซึ่งมีทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยจึงมิใช่ผู้มีคุณสมบัติที่จะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ปีการศึกษา2562 ประเภทพื้นที่บริการ

อนึ่งคดีทั้ง11 สำนวนคดีนี้อธิบดีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ดำเนินกระบวนพิจารณา โดยเร่งด่วนตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง.. 2543 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติมตามระเบียบฯ(ฉบับที่7) .. 2562 เพื่อให้ศาลสามารถพิจารณาพิพากษาคดีให้เสร็จสิ้นไปโดยเร็วตามลักษณะคดีที่มีความจำเป็นต้องพิจารณาโดยเร่งด่วน

รายละเอียดโปรดอ่านจากเอกสารข่าวศาลปกครองและคำพิพากษาฉบับเต็มที่อ้างถึงในเอกสารข่าวฯที่แนบมาพร้อมนี้

https://drive.google.com/open?id=15944YkGm0e_A-5NfFzEEBBifEXsfVOoY

https://drive.google.com/open?id=1ZiEgmKgNc5V_ZzFkTFHr4cW0pDQlsTL-

https://drive.google.com/open?id=1AF3bqyc8cEXn1CLzrkwP48OsiZQ1nF0F