‘สนธิรัตน์’ ลงพื้นที่สงขลา หาแนวทางช่วยชาวสวนปาล์ม หลังราคาตก

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 2 พฤษภาคม ที่ จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้า พปชร.พร้อมทีมบริหารพรรค ลงพื้นที่ จ.สงขลา เข้าพบปะกับชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการลานเทปาล์มใน อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อรับทราบสถานการณ์ผลกระทบจากราคาปาล์มตกต่ำ

นายเลิศกิจ ชีสกุลรุ่งเรือง ผู้ประกอบการลานเทปาล์ม กล่าวว่า หากราคาปาล์มยังอยู่กิโลกรัมละ 1.50-1.80 บาท เกษตรกรไม่สามารถที่จะไปใส่ปุ๋ยให้กับปาล์มได้ เฉพาะค่าตัดหญ้าในสวนก็ไม่เพียงพอ ส่วนลานเทปาล์มเองก็เดือดร้อนในเรื่องของการต้องเข้าคิวรอการรับซื้อของโรงงาน โดยมองว่าการช่วยเหลือนั้น ควรจะเป็นการเร่งนำน้ำมันปาล์มดิบออกจากสต๊อกที่มีอยู่ เพื่อดันให้ราคาผลปาล์มเพิ่มสูงขึ้น

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ได้มารับฟังความเห็นทั้งจากว่าที่ ส.ส.ภาคใต้ของพรรค รวมถึง ชาวสวนปาล์ม ลานเท ซึ่งกลับไปก็จะนำข้อสรุปที่ได้นำเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในภาพรวมจะต้องหาแนวทางในการลดสต๊อกนำมันปาล์มดิบ เพื่อดึงราคาปาล์มให้ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป.นั้น ชาวสวนปาล์มส่วนใหญ่เห็นด้วย โดยเฉพาะการให้ กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ในราคาชี้นำตลาด ซึ่งถือเป็นการนำน้ำมันปาล์มดิบออกจากสต๊อก โดยในระยะนี้มีผลปาล์มออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทำให้มีผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ ในขณะที่ลานเทใน จ.สงขลา เอง ก็ประสบปัญหา เนื่องจากต้องมีค่าขนส่งในการขนปาล์มดิบไปส่งที่โรงงานรับซื้อ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์