หาดใหญ่โพลเผยดัชนีเชื่อมั่นใต้ ‘ศก.-สังคม’ ลดลง ผลกังวลจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ผศ.ดร.วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง ผู้จัดการศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นประชาชน 14 จังหวัดภาคใต้ 420 ตัวอย่าง ด้านเศรษฐกิจและสังคมพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของประชาชนโดยรวมเดือน พ.ค.ปรับตัวลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน เม.ย. ปัจจัยลบส่วนหนึ่งมาจากการเปิดเทอมใหม่ปีการศึกษา 2562 ของนักเรียน นักศึกษา ที่เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ ทั้งอุปกรณ์การเรียน เสื้อผ้า และค่าเทอม ผู้ปกครองจำเป็นต้องวางแผนและควบคุมการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ผู้ที่ทำการค้าขายนำเข้าและส่งออก ยังมีความกังวลในการค้าขายและการลงทุนที่ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์กีดกันทางการค้ารอบใหม่ของสหรัฐอเมริกาและจีน ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการบริโภคสินค้า

ผศ.ดร.วิวัฒน์เปิดเผยว่า ประชาชนและนักลงทุนยังมีความกังวลต่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่า พรรคการเมืองใดจะเข้ามาบริหารประเทศและใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป รัฐบาลจะมีเสถียรภาพหรือไม่ โฉมหน้ารัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่มีใครบ้าง และทีมเศรษฐกิจจะกำหนดนโยบายในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภาคใต้อย่างไร

ผศ.ดร.วิวัฒน์เปิดเผยว่า ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลง เป็นเพราะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในหลายพื้นที่ ผู้ก่อการร้ายมักมุ่งก่อเหตุในพื้นที่สาธารณะ สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในหลายพื้นที่ วันที่ 27 พ.ค. มีการก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณหลังสถานีรถไฟจะนะ จ.สงขลา และตลาดสดบ่อทอง จ.ปัตตานี

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์