สร้างเขื่อนกันคลื่นทับสะแก 60 ล้าน ส่อบานปลาย ผู้รับเหมาคู่สัญญากรมเจ้าท่าทิ้งงาน

วันที่ 9 มิถุนายน นายสมนึก รุ่งกำจัด หรือกำนันตึ๊ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีชาวบ้านทุ่งประดู่ หมู่ 2 ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก ลงขันทำป้ายขนาดใหญ่ติดตั้งไว้ริมถนนภายในหมู่บ้าน เพื่อประจานความล้มเหลว หลังจากที่ผ่านมากรมเจ้าท่าใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท ทำสัญญากับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งจาก จ.ชลบุรี ก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นแบบหินทิ้ง ที่ชายทะเลทุ่งประดู่ความยาว 1,200 เมตร ต่อมาได้เลิกสัญญาจ้าง โดยผู้รับเหมาทิ้งงานอ้างว่าขาดสภาพคล่อง หลังจากก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นได้เพียง 400 เมตรในจุดที่ไม่มีบ้านเรือนของประชาชน

“เดิมโครงการนี้สิ้นสุดสัญญาจ้างตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 แต่ปัจจุบันยังก่อสร้างไม่เสร็จ ทำให้มีผลกระทบกับการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่หมู่ 2 บ้านเรือนของประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหาย ที่ผ่านมาได้นำชาวบ้านที่เดือดร้อนไปออกรายการเวทีประชาชนที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อร้องเรียนให้กรมเจ้าท่าเร่งแก้ปัญหา เนื่องจาก อบต.ทับสะแกได้วางบิ๊กแบ็กจำนวนมากเพื่อบรรเทาปัญหาในระยะสั้นตลอดแนวชายหาด แต่ผ่านไป 1 ปี ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่หน่วยงานระดับจังหวัดอ้างว่าโครงการนี้มีการทำสัญญาจัดจ้างในหน่วยงานส่วนกลาง” นายสมนึกกล่าว

นายสมนึกกล่าวอีกว่า ล่าสุดกรมเจ้าท่ายืนยันว่าอีก 4 เดือนจะมีผู้รับเหมารายใหม่เข้าดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งใกล้จะถึงช่วงมรสุม แต่จากการตรวจสอบการใช้หินแกรนิตขนาดใหญ่ตามแบบแปลนที่กำหนดพบว่าขณะที่โรงโม่หินที่บ้านหนองมะค่า ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ได้ปิดทำการเนื่องจากหมดสัมปทาน ทำให้ผู้รับเหมารายใหม่ต้องซื้อหินตามสเป็กก่อสร้างจาก จ.ราชบุรี หรือ จ.กาญจนบุรี โดยบวกค่าขนส่งเพิ่ม คาดว่ากรมเจ้าท่าจะต้องใช้งบเพิ่มจากเดิมอีกกว่า 100 ล้านบาท หากใช้หินที่มีมาตรฐาน ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่าต้องชี้แจงว่าหลังจากผู้รับเหมาะเดิมทิ้งงานจากนั้นได้ทำการยึดสัญญาค้ำประกันงานไว้หรือไม่

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์