มหาดไทยตื่นถกกทม.รับมือฝนตกน้ำท่วมกรุง สั่ง กฟน.สำรองไฟฟ้าจับตา 14 จุดเสี่ยง

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2562 เวลา 18.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา การไฟฟ้านครหลวง กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้กรุงเทพมหานครติดตามสถานการณ์ฝนและเตรียมพร้อมรับมือฝนที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 10-12 มิถุนายน 2562 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

โดยนำปัญหาจากเหตุการณ์ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นแนวทางรับมือ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้กรุงเทพมหานครเตรียมความพร้อมในการระบายน้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเรื่องของการพร่องน้ำ จัดเก็บขยะ ดูแลระบบปั๊มน้ำ โดยเฉพาะการแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่คาดว่าจะเกิดปัญหาด้านการจราจรจากน้ำรอการระบายผ่านสื่อมวลชนต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้ประชาชนโดยประสานความร่วมมือกับศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ส่วนการเตรียมพร้อมเรื่องระบบไฟฟ้าได้มอบหมายให้การไฟฟ้านครหลวงดูแล โดยต้องมีระบบไฟฟ้าสำรองในพื้นที่อุโมงค์รับน้ำและสถานีสูบน้ำต่างๆ ป้องกันกรณีเกิดไฟฟ้าดับ พร้อมทั้งจัดรถพร้อมอุปกรณ์แก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้องประจำอุโมงค์ระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำที่สำคัญด้วย

สำหรับด้านการจราจรโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมทั้ง 14 จุด ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหาร จิตอาสา และสถาบันอาชีวศึกษา แบ่งพื้นที่รับผิดชอบในการดูแล อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือประชาชน พร้อมเร่งระบายการจราจร และดูแลรถที่จอดเสียบนท้องถนนให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องติดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน ตลอดจนบูรณาการข้อมูลจากกรุงเทพมหานครและกรมอุตุนิยมวิทยานำมาวิเคราะห์ร่วมกัน ก่อนลงพื้นที่ดูแลการจราจร และแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีปัญหา นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเตรียมแผนรับมือล่วงหน้า ทั้งก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานประสานการทำงานตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้