“ประยุทธ์” ห้ามเรือสำราญ Wester dam เทียบท่า ผวาไวรัสโคโรน่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการป้องกันแก้ไขปัญหาไวรัสโคโรน่า ว่า รัฐบาลไม่อนุญาตให้เรือสำราญ Wester dam จอดเทียบท่า แต่ดูแลด้านมนุษยธรรม ถ้าต้องการเติมน้ำมัน ต้องการน้ำ อาหารเราจะส่งไปให้ เพราะต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเช่นเดียวกับต่างประเทศ อีกทั้งมีคน 2 พันกว่าคนบนเรือ ต้องระมัดระวังการแพร่กระจายในระยะที่ 3 ซึ่งไทยอยู่ในระยะที่ 2 ยังควบคุมได้ หรือดูแลผู้ที่มาจากต่างประเทศได้ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมการเรื่องการแพร่ระบาด อย่าเพิ่งตื่นตระหนก ถ้าเตรียมการได้ดีก็ไม่มีปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงพาณิชย์หารือกับผู้ประกอบการผลิตหน้ากากอนามัยให้เพิ่มการผลิตมากขึ้น ทราบว่าหลายโรงงานเพิ่มวงรอบการทำงานของคนงานแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ใช้อย่างทั่วถึง และต้องมีมาตรการสำรอง เพราะหลายประเทศได้ขอมาเช่นเดียวกัน เราต้องเตรียมการให้พร้อม นอกจากนี้ ยังให้ความรู้ด้านสาธารณสุขให้ทำหน้ากากด้วยผ้า สามารถใช้ได้หลายครั้งสามารถซักได้ ซึ่งทนทานมากกว่าหน้ากากที่ใช้ชั่วคราว

“หารือกับ ครม.ในหลายประเด็นทั้งมาตรการระยะสั้น ระยะยาว แก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลน รวมถึงร่วมมือกับต่างประเทศ ต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้ดี ความปลอดภัยของประชาชนของเรา”