หน้ากากฟรี “ซีพี” แจกไปแล้วกว่า 7 แสนชิ้น ถึงมือ 54 ร.พ.

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า โรงงานหน้ากากอนามัยแจกฟรีของเครือซีพี มียอดการผลิตทั้งสิ้น 1,168,800 ชิ้น (ณ 3 พ.ค.2563) และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยได้แจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤตขาดแคลนหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว 711,600 ชิ้น กับ 54 โรงพยาบาลทั่วประเทศ รวมถึงใน 4 จังหวัด ภาคใต้ ได้แก่ ภูเก็ต ยะลา ปัตตานี และสงขลา ซึ่งในระยะต่อไปเมื่อบุคลากรทางการแพทย์ได้รับหน้ากากอนามัยเพียงพอแล้ว จะมีการกระจายหน้ากากอนามัยให้ประชาชน

นายแพทย์อนุชิต ชูเวทย์ ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวว่าที่ผ่านมาหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนัก ถึงขั้นต้องนำกลับมาใช้ซ้ำผ่านเครื่องอบด้วยระบบโอโซนที่ได้รับบริจาค แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน ซึ่งการได้รับหน้ากากอนามัยในครั้งนี้ทำให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนปฏิบัติงาน และใช้หน้ากากอนามัยได้อย่างเต็มที่ เพราะหน้ากากอนามัยที่ได้รับป้องกันไวรัสและมีมาตรฐาน

ด้าน รศ.พญ.นงลักษณ์ คณิตทรัพย์ รองคณบดี ฝ่ายวิชาการคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จ.ปทุมธานี กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาจะได้รับการบริจาคแต่ยังไม่เพียงพอ จึงขอขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์และมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ที่สนับสนุนหน้ากากอนามัยแบบ surgical mask ทำให้นักศึกษาแพทย์ปี 6 ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจคนไข้ ซึ่งจำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรคและเพิ่มความปลอดภัยลดความเสี่ยงให้นักศึกษาแพทย์และคนไข้