บึ้มสนั่นโรงรับซื้อของเก่า ลูกจ้างไม่รู้ ตัดกระสุนปืนใหญ่มีดินปืน อาการสาหัส

เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในโรงงานรับซื้อของเก่าย่านบางบัวทอง หลังมีลูกจ้างรู้เท่าไม่ถึงการ ตัดผ่าแยกส่วนหัวลูกปืนใหญ่ 105mm ทำให้เกิดระเบิดตูม ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ใบหน้าและตามตัว 1 ราย จ.นนทบุรี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 ก.ย.2560 ร.ต.อ.วรุตม พรมลาย รอง สว. (สอบสวน) สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุว่าได้เกิดเหตุมีเสียงระเบิดดังขึ้นที่ภายในโรงงานของบริษัทลูกอัดและเศษเหล็กไทย เลขที่ 7/6 หมู่ 9 ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบมีคนงานได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จึงรายงาน พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.อรรณพ นวมนาคะ ผกก.สภ.บางบัวทอง พ.ต.ท.รุ่งระวี สุขัง รอง ผกก.สส.พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ อัฑฒพงษ์ สว.สส. พ.ต.อ.ศุภชัย ไตรสมบูลย์ ผกก.พฐ.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.ท.ภัทรพล วัชรสุนทร รแง ผกก.ปป.สภ.บางบัวทอง ร.ท.ไพบูลย์ แสงสุริยา หัวหน้าชุดรักษาความสงบ ปตอ.พัน 7 เจ้าหน้าที่ EOD รุดตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานรับซื้อของเก่าขนาดใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ เป็นโรงงานหลอมบีบอัดเหล็กหลายชนิด ซึ่งได้พบกองเลือดและเศษวัสดุตกกระจัดกระจายอยู่ที่พื้น หลังมีลูกจ้างรู้เท่าไม่ถึงการ กำลังตัดผ่าแยกหัวส่วนลูกปืนใหญ่ 105mm ออกทำให้ดินปืนที่ตกค้างอยู่ภายในลูกได้เกิดปะทุระเบิดตูมขึ้น ทำให้ลูกน้องคนดังกล่าวกระเด็นหงายหลัง และได้รับบาดเจ็บ เข้าที่ใบหน้าและช่วงหน้าอก แขน อาการสาหัส  1ราย เพื่อนพนักงานรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเป็นการด่วน

ขณะที่ทราบชื่อผู้บาดเจ็บ คือ นายสมชาย ชาสงวน อายุ 40 ปี ชาว 5 ต.ชมเจริญ อ.ปากชม จ.เลย โดยพบลูกกระสุนปืนใหญ่ขนาด 105 มม.กับ 155 มม. จำนวนมาก ซึ่งพบลูกกระสุนขนาด 105 มม.1 ลูก มีรอยฉีกขาด ซึ่งในที่เกิดเหตุยังพบหัวตัดแก็ส และกองหัวลูกกระสุนปืนใหญ่อีก 300 ลูก และมีบางลูกถูกตัดออกแล้ว บางลูกยังไม่ได้ตัดออกวางปะปนกันอยู่ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วย EOD เก็บกู้วัตถุระเบิดจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจสอบเช็กเก็บกู้วัตถุระเบิดคัดแยกเพื่อความปลอดภัย พร้อมกั้นพื้นที่คนที่ไม่เกี่ยวข้องให้พ้นระยะห่างของรัศมีกองหัวลูกปืนใหญ่ 105mm ที่พบจำนวน 417 ลูก สุมรวมวางกองอยู่ที่พื้นปูน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ EOD เข้าเช็กพบว่าลูกระเบิดส่วนใหญ่ที่พบจะมีแต่เปลือกเหล็กของลูกระเบิด ที่ไม่มีดินปืนแล้ว เหลือมีแต่เพียงเปลือกเหล็กธรรมดา และคาดว่าลูกจ้างที่กำลังทำงานผ่าแยกชิ้นส่วนของหัวลูกปืนใหญ่ ได้รับอุบัติเหตุมาจากลูกระเบิดดังกล่าวมีเศษดินปืนตกค้าง เมื่อเจอความร้อนและประกายไฟ จึงทำให้เกิดระเบิดขึ้นได้รับบาดเจ็บ

นางวิชุดา เก่งรุ่งเรืองชัย อายุ 55 ปี เจ้าของโรงงาน เปิดเผยว่า ตนได้รับซื้อเศษเหล็กจากโรงงานขายของเก่ามาจากราษฏร์บูรณะจำนวน 3 ตัน จึงนำรถใส่มา ไม่ทราบว่ามีหัวกระสุนปืนใหญ่ติดรวมมาด้วย และในวันนี้ ได้ให้คนงานตัดเหล็ก ทำการคัดแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปขาย แต่คนงานไม่ทราบว่าเป็นหัวระเบิด จึงไปตัดทำให้เกิดระเบิดขึ้น และได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

พ.ต.อ.อรรณพ นามนาคะ ผกก.สภ.บางบัวทอง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นหัวกระสุนปืนใหญ่ ขนาด 155 มม.จำนวน 14 ลูก ขนาด 105 มม.จำนวน 403 ลูก มีดินปืนอยู่ด้านในจำนวน 6 ลูก เป็นขนาด 105 มม. เบื้องต้นทราบว่าเจ้าของบริษัทได้รับซื้อเหมาเศษเหล็กดังกล่าวมาและมีหัวกระสุนปืนใหญ่ปะปนรวมติดมาด้วย ตอนนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร จากนั้นได้ส่งมอบลูกระเบิดทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ EOD ที่เกี่ยวข้องนำไปตรวจสอบหาที่มาที่ไปก่อนพร้อมสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์