เศรษฐา สั่งการท่องเที่ยว 5 หน่วยงานทำแผนแข่ง Formula One

Formula One
ที่มาภาพ AFP PHOTO / PORNCHAI KITTIWONGSAKUL PORNCHAI KITTIWONGSAKUL

สำนักเลขาธิการ ครม.ส่งหนังสือถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำแผน แข่งรถยนต์ Formula One ดูดเม็ดเงินเข้าประเทศ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 1505/ว(ล)8862 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 26 เมษายน 2567 เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันรถยนต์ Formula One ในประเทศไทย ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผู้ว่าฯ กทม., ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

เนื้อหาระบุว่า ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากการหารือร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารบริษัทเอกชนจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

เนื่องในโอกาสการเตินทางมาประเทศไทยเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการขยายการจัดการแช่งขันรถยนต์ Formula One ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสและยกระดับศักยภาพของคนไทยและประเทศไทยในกิจกรรมประเภทนี้

ดังนั้น จึงขอมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

Advertisment

1.ให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันรถยนต์ Formula One ในประเทศไทย เพื่อพิจารณาดำเนินการประมูลสิทธิ การจัดการแข่งขันรถยนต์ดังกล่าวต่อไป

2. ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยศึกษารายละเอียดด้านสนามแข่งขันรถยนต์ Formula One ที่เหมาะสมและการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสนามแข่งขันดังกล่าว

3. ให้กรุงเทพมหานคร พิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการจัดการแข่งขันรถยนต์ตังกล่าว

4.ให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ การกีฬาแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำแผนการจัดการแข่งขันรถยนต์ Formula One ในประเทศไทยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ

Advertisment