รองผู้ว่าฯสุพรรณบุรีรุดตรวจ น้ำเสียโรงงานทะลักเต็มหมู่บ้าน กระทบหลายร้อยหลังคาเรือน

รองผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี เร่งตรวจสอบเหตุน้ำป่าไหลหลากเกิดเหตุคันกั้นน้ำบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานเอทานอลพังครืน น้ำเสียเต็มหมู่บ้านกว่า3อำเภอ

จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ในพื้นที่อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ เมื่อวันที่ 1 ตค.ที่ผ่านมา และส่งผลให้คันกั้นดินบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรม ผลิตเอทานอลของบริษัท ไทยอะโกรเอ็นเนอร์ยี่จำกัดเกิดพังครืนลงมา ทำให้มีน้ำเน่าเสียไหลออกมาจากบ่อดังกล่าว ส่งผลกระทบ ต่อชาวบ้านในพื้นที่ บ้านสระบัวก่ำ ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จำนวน 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 7 และ หมู่ที่ 15 ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 200 หลังคาเรือน และ ล่าสุด ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เดิมบางนางบวช และ อ.หนองหญ้าไซ ตำบลแจงงาม ต.ทัพหลวง ได้รับผลกระทบอีก กว่าหลายร้อยหลังคาเรือน และมีน้ำเน่าเสีย ปลาตายเป็นจำนวนมาก ไร่นาเกษตรกรได้รับความเสียหาย ชาวบ้านยังหวั่นวิตกว่ามีสารเคมีตกค้าง หวั่นเกิดอันตราย

ล่าสุดวันนี้ นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี พร้อมกับ นายชุ้น ณัฐเดชกังสกุล นายอำเภอด่านช้าง นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกอบจ.สุพรรณบุรี และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของจังหวัด ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าวพร้อมร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไข ซึ่งเบื้องต้นได้ส่งจนท.ลงไปเก็บตัวอย่างน้ำ และ แก้ไขปัญหาเบื้องต้นในการปล่อยน้ำในเขื่อนกระเสียวออกมาเจือจาง เนื่องจากขณะนี้น้ำเสียได้ไหลหระจายไปอีกหลายพื้นที่ ทำให้ท่วมบ้านเรือนประชาชน พืชไร่ การประมง ซึ่งน้ำที่ไหลมาจากโรงงานเป็นน้ำเสียจากโรงงานผลิตเอทานอล ขณะนี้ชาวบ้านจึงหวั่นส่งผลกระทบต่อร่างกาย และหวั่นกระทบต่อแม่น้ำท่าจีน หากควบคุมไม่ได้

ล่าสุดหลังประชุมหารือแล้ว เบื้องต้น ได้ทำการสั่งปิดโรงงาน 45 วัน เพื่อให้โรงงานได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมทางจังหวัดเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาผุ้ประสบภัยต่อไป

ในขณะที่ ทางโรงงานดังกล่าว ได้มีตัวแทนเข้าร่วมประชุม พร้อม ได้แจ้งว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสุดวิสัย เนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนัก 180 มล/ชม. เลยทำให้น้ำป่าเกิดไหลหลากเข้าท่วมบ่อบำบัดน้ำเสียที่กำลังทำการปรับปรุง และเอ่อล้นไหลเข้าท่วมสู่บ้านเรือนชุมชน ขณะนี้ทางโรงงานได้กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขโดยการนำรถแมคโคร มาทำคันกั้นน้ำ ให้แข็งแรงมากขึ้น พร้อมจะรับผิดชอบเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ในครั้งนี้

Advertisment

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ นายปราโมทย์ กาฬภักดี ผช.ผญบ.ม.15 กล่าวว่า ขณะนี้ ชาวบ้านได้เร่งเก็บของขึ้นที่สูง เพราะหวั่นฝนตกหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันอีก ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก น้ำก็เสีย มีสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ทำให้ไร่นาเสียหาย จำนวนมาก บ้านเรือนได้รับผลกระทบ มึนหัวไปหมด บางคนก็มีผื่นขึ้นตามตัว ซึ่งทางชาวบ้านก็รู้สึกระอากับโรงงานดังกล่าว เคยไปร้องเรียนหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล เป็นปัญหาซ้ำซากอยู่แบบนี้ แต่ชาวบ้านก็ไม่รู้จะทำไง คงต้องทนต่อไป เพราะมีบ้านเกิดที่นี่ เพียงได้แต่หวัง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถที่จะให้โรงงานแห่งนี้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment