ชัยนาทยังอ่วม ท่วมบ้าน 2,719 หลัง ไร่นาเสียหาย 1.6 หมื่นไร่

ชัยนาทยังอ่วม ท่วมบ้าน 2,719 หลัง ไร่นาเสียหาย 1.6 หมื่นไร่ กินนอนอยู่บนถนน 500 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ที่ 7ตำบลประกอบด้วย ต.สรรพยา ต.บางหลวง ต.เขาแก้ว ต.ตะหลุก ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก และ ต.โพนางดำตก ซึ่งล่าสุดพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมจำนวน 2,719 หลังคาเรือน หลายจุดมีระดับน้ำสูงกว่า 1.8ม. ชาวบ้านต้องขนของอพยพขึ้นมาอาศัยกิน-นอนอยู่บนถนนจำนวนมากกว่า 500 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายแล้วกว่า 16,000 ไร่ โดยเฉพาะที่ ต.โพนงดำตก ที่ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าที่จะลดลง ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องนำดินมาทำคันกั้นน้ำ ตามแนวถนนชัยนาท-สิงห์บุรี เพื่อป้องกันน้ำทะลักข้ามถนน ซึ่งหากมวลน้ำทะลักข้ามถนนได้ ก็จะสร้างความเสียหายไม่ต่างกับปี 2554 ที่ในปีนั้นชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักและกินเวลานานกว่า 2 เดือน

ขณะที่เช้าวันนี้ปริมาณน้ำจากภาคเหนือไหลผ่าน จ.นครสวรรค์เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มทรงตัว โดยวัดได้ 2,854 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้น 5 ซม. วัดได้ 16.98 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางซึ่งต่ำกว่าตลิ่งเพียงเล็กน้อย โดยเขื่อนเจ้าพระยายังคงการระบายน้ำไว้ที่ 2,598 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวอยู่ที่ 15.81 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังคงต้องมีการจับตาปริมาณฝนจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคกลาง ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นได้อีกในสัปดาห์นี้

โดยในช่วงเที่ยงวันนี้ บิ๊กฉัตร พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางลงพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยา และเยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.สรรพยา ด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์