ศบค. : เปิดตัว Factory Quarantine แห่งแรกของประเทศ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ศบค.เปิดตัว Factory Quarantine แห่งแรกของประเทศไทย ของบริษัทเอกชน ผู้ผลิตปลากระป๋องนอติลูl ที่สมุทรสาคร รองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการได้ถึง 600 คน

วันที่ 14 มกราคม 2564  นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 (ศบค.) เปิดผยว่า บริษัท พัทยา ฟู๊ดส์ อินดรัสตรี้ จำกัด ซึ่งเป็นผลิตอาหารกระป๋องในนาม นอติลูส ได้มีการปรับพื้นที่ภายในบริษัทฯ เป็นโรงงาน หรือ Factory Quarantine แห่งแรกของประเทศไทย ที่จังหวัดสมุทรสาคร ในลักษณะคล้ายกับโรงพยาบาลสนาม  เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการ รองรับผู้ป่วยได้ 600 เตียง(ที่นอน) โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปดูในเรื่องมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว

มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 สี ได้แก่
-สีเขียว คือพื้นที่ปฏิบัติงาน ที่อยู่ด้านหน้า
-สีเหลือง เป็นพื้นที่ ที่แพทย์ปฏิบัติงาน และเปลี่ยนชุดทางการแพทย์
-ส่วนสีแดง จะเป็นพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อใช้กักตัว ซึ่งจะเป็นออกเป็นที่พัก / ที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำ สถานที่อาบน้ำ พื้นที่ซักล้าง และพื้นที่ออกกำลังกาย ซึ่งผู้ป่วยจะไม่สามารถออกไปด้านนอกได้ จนกว่าจะรักษาโรคโควิด-19 หาย จนปลอดเชื้อ

“ที่นี่มีที่พัก รวม 600 ที่นอน เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับพัก จนกว่าจะปลอดเชื้อ หรือทางการแพทย์เห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะให้ออกไปได้ ขอบคุณความคิดสร้างสรร ความร่วมมือกัน ซึ่งผมเชื่อว่ายังมีภาคเอกชนอีกหลายแห่งที่อยากจะทำตรงนี้ และมาร่วมมือกันกับภาครัฐ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

ต้องชมเชยถึงความมีน้ำใจ รับผิดชอบต่อสังคมของ บริษัท พัทยา ฟู๊ดส์ อินดรัสตรี้ จำกัด ซึ่งเป็นต้นแบบของการปรับตัวเองในภาคอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการ

Factory Quarantine
Factory Quarantine