หมอทวีศิลป์ เตือนวงการบันเทิง-คนใส่เฟซชิลด์ ไม่ช่วยกันโควิด

เฟซชิลด์
REUTERS/Athit Perawongmetha

หมอทวีศิลป์ เตือนประชาชน-วงการบันเทิง เฟซชิลด์ ไม่ช่วยกันโควิด รักษาระยะห่าง Social Distancing เกินระยะ 2 เมตร แนะใส่หน้ากากเพิ่มดีกว่า

วันที่ 21 มกราคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด-19 กล่าวภายหลังการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ประจำวันถึงกรณีการสวมใส่เฟซชิลด์ของคนวงการบันเทิงในการจัดรายการว่าช่วยป้องกันโควิก-19 ได้ขนาดไหน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องเฟซชิลเป็นเรื่องที่เคยเตือนมาก่อนแล้วในตอนแรกว่าการใช้เฟซชิลด์อย่างเดียวไม่ได้ ขนาดหน้ากากที่ปิดแนบหน้ายังกันเชื้อโรคได้เพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนเฟซชิลด์ เป็นเพียงแค่ฉากข้างหน้าเท่านั้นเอง เวลาพูดละอองฝอยสามารถหลุดรอดออกมาได้ เพราะฉะนั้น การส่วมใส่เฟซชิลด์ ไม่ช่วยอะไรเลย ยิ่งนั่งอยู่ใกล้กัน เพียงแค่ 50 เซนติเมตร มีโอกาศที่จะได้รับน้ำลายแบบละอองฝอยอย่างเต็ม ๆ ที่ช่วยคือ ระยะห่าง Social Distancing ต้องเกินระยะ 2 เมตร

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เคยมีการศึกษาว่า ถ้าอยู่ในสถานที่ปิดนาน ๆ เกินกว่า 2 เมตรก็มีโอกาศติดได้ ดังนั้นหากเป็นดีเจ หรือนักรายการจัดวิทยุ ที่ต้องจัดรายการที่ใช้เวลานาน แนะนำว่าให้สวมใส่หน้ากากผ้าหน้ากากอนามัยเพิ่มจะดีกว่า

ทั้งนี้ ศูนย์โควิด-19 ได้แนะนำแนวทางในการสัมภาษณ์หรือการสัมภาษณ์บุคคลให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

  • เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร
  • ไม่ให้มีใครอยู่ในซีนถ่าย พร้อมยกตัวอย่างว่า สามารถดำเนินการตามนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ได้
  • สวมหน้ากากอนามัย/ผ้า ตลอดเวลา ไม่ลดไว้ที่คาง
  • ลด/เลี่ยงการสัมผัส ไม่โครโฟนแล้วมาสัมผัสหน้า
  • เน้นตั้งโต๊ะหรือแท่นแถลงเท่านั้น ให้ตั้งหรือวางไมค์รวมไว้
  • ทำความสะอาด ไมค์โพเดียมและสถานที่แถลง เมื่อเปลี่ยนผู้แถลง

ภายหลังจาก วานนี้ (20ม.ค.) นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม นักจัดรายการวิทยุได้แจ้งผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า ตนเองติดโควิด-19 ซึ่งเป็นบุคคลในวงการบันเทิงรายล่าสุดที่ติดเชื้อในระลอกใหม่