อ่างทองอ่วมเจ้าพระยาทะลักท่วม บ้าน วัด โรงเรียน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงตรวจสอบบริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.ป่าโมก อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หลังทราบว่าที่บริเวณดังกล่าว น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ทะลักคันกั้นน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนมาก หลังจากเดินทางไปตรวจสอบพบว่าน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เกือบ 200 หลังคาเรือน ไม่เพียงแต่บ้านเรือนเท่านั้น บริเวณวัดอัมพวัน น้ำเข้าท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ทำให้โบสถ์ วิหาร เจดีย์ กุฎิพระ เมรุ ถูกน้ำท่วมสูง ถึงขนาดพระต้องพายเรือขึ้นกุฎิ นอกจากนั้น ยังมีโรงเรียนเทศบาลวัดอัมพวันถูกน้ำเข้าท่วมห้องเรียนทุกห้องจมน้ำทันที

จากการสอบถามนายสมบัติ พยุงพันธุ์ อายุ 55 ปี นักการภารโรงเรียนเทศบาลวัดอัมพวัน กล่าวว่า ตั้งแต่น้ำในแม่น้ำจ้าพระยาได้สูงขึ้นชาวบ้านต่างเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์กันอยู่ตลอดเวลา แต่ก็คิดว่าน้ำคงจะไม่ท่วม แต่จู่เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังนอนเวรที่อยู่ที่โรงเรียน ได้มีชาวบ้านวิ่งมาตามบอกว่าน้ำได้พังเข้ามา ก่อนที่พวกชาวบ้านต่างรีบนำรถยนต์ออกไปไว้จอดไว้บนถนน และรีบมาเก็บข้าวของ ส่วนตนก็รีบเก็บเอกสารตามห้องเรียนและเก็บของเท่าที่ได้เพียงไม่ข้ามวันน้ำก็เข้ามาเต็มพื้นที่อย่างรวดเร็วพระในโบสถ์ ในวิหารถูกน้ำท่วมหมด โดยเฉพาะกุฎิพระน้ำเข้าท่วมจนสามารถพายเรือในนั้นได้เลยทีเดียว

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยานั้นน้ำยังมีปริมาณมากและไหลแรง เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำที่ 2,697 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำที่หน้าศาลากลางวัดได้ 8.96 เมตร / รทก. ปริมาณน้ำไหลผ่าน2,617 ลบ.ม./วินาที รวมบ้านเรือนราษฏรได้รับผลกระทบ ทั้งสิ้น 5อำเภอ (5 ชุมชน 36 ตำบล 121 หมู่บ้าน) จำนวน 3,849 ครัวเรือน รวมพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ ทั้งสิ้น 5 อำเภอ จำนวน 7,015 ไร่ เกษตรกรเดือดร้อน 1,020 ราย รวมเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้รับผลกระทบ ทั้งสิ้น 3 อำเภอ จำนวน 22 บ่อ 79 กระชัง เกษตรกร 75 ราย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์