รีบยื่นรับเงิน “บำเหน็จ-บำนาญ” ออนไลน์ ข้าราชการ-ลูกจ้าง เกษียณงบปี 65

ลูกจ้าง ค่าจ้าง

กรมบัญชีกลาง ย้ำ “ข้าราชการ-ลูกจ้าง” เกษียณอายุงานปีงบประมาณ 2565 รีบยื่นขอ “บำเหน็จ-บำนาญ” ล่วงหน้าด้วยตนเอง ผ่านออนไลน์

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการขอรับและการจ่าย “บำเหน็จ-บำนาญ” ข้าราชการ พ.ศ. 2527 และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 6 วรรคสอง กำหนดให้กรณีข้าราชการพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุ ให้ยื่นคำขอรับบำเหน็จบำนาญล่วงหน้าได้ เป็นเวลา 8 เดือนก่อนวันครบเกษียณอายุ

ล่าสุด นางนิโลบล แวววับศรี รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขอให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่จะพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (1 ตุลาคม 2564) ยื่นคำขอรับบำเหน็จบำนาญล่วงหน้าได้ก่อนวันครบเกษียณอายุ ด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์ (Pensions’ Electronic Filing) หรือ ระบบ e-filing แทนการยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญทางเอกสาร

การยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญล่วงหน้านั้น จะทำให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ ได้รับบำเหน็จบำนาญและสิทธิสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง ระบบ e-filing ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับสิทธิ์ในการได้รับเงินบำเหน็จบำนาญและเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ทางราชการจ่ายให้ด้วยความชัดเจน ถูกต้อง รวดเร็ว และครบถ้วน

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลประวัติการเบิกจ่ายเงินบำนาญรายเดือนและรายปี พิมพ์หนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย ด้วยตนเองได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ขอรับบำเหน็จบำนาญ สามารถเรียนรู้ขั้นตอนการยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเองผ่านระบบ e-filing ได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th YouTube Channel (กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง) หรือ Facebook (กรมบัญชีกลาง The Comptroller General’s Department)

หากมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ Call center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ในวัน เวลาราชการ