สธ. แจงปมสื่อนอกตีข่าว “จตุจักร” ต้นตอแพร่ระบาดโควิดก่อนอู่ฮั่น

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

กระทรวงสาธารณสุข แจงประเด็นสื่อต่างชาติตีข่าว “ตลาดค้าสัตว์จตุจักร” เป็นต้นเหตุของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ยืนยันไม่เป็นความจริง ไม่มีหลักฐานชี้ชัด แจงเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฏมีรหัสพันธุกรรมคล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโควิด 19 ถึงร้อยละ 91.5 จริงแต่ไม่ติดต่อสู่คน

จากกรณีที่ สำนักข่าวโพลิทิเคน ของเดนมาร์ก ได้นำเสนอข่าวอ้างอิงข้อมูลจาก เธีย เคิลเซน ฟีสเชอร์ แพทย์ชาวเดนมาร์กที่ทำงานกับองค์การอนามัยโลก ตั้งข้อสงสัยว่า ตลาดค้าสัตว์จตุจักร อาจเป็นต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเข้าสู่เมืองอู่ฮั่น และทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก พร้อมรายงานว่าพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในค้างคาวบางสายพันธุ์อาศัยในประเทศไทย

ล่าสุด วันนี้ (24 ก.พ.64) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดย นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีสื่อต่างชาติรายงานข่าว “จตุจักร” อาจเป็นต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 ก่อนอู่ฮั่น ประเทศจีน นั้นไม่เป็นความจริง ไม่มีหลักฐานยืนยัน แม้แต่หลักฐานแสดงว่าต้นเหตุเกิดขึ้นจากจีนหรือไม่ก็ยังไม่ชัดเจนเช่นกัน

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า เรามีนักวิจัยที่เก็บตัวอย่าง ตรวจสอบค้างคาวมงกุฏในไทยเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 เป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยประเทศไทยมีการศึกษาวิจัยเรื่องโรคจากค้างคาวที่เมืองไทยมานานเกือบ 20 ปี เพื่อการเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน รวมถึงโรคติดต่ออุบัติใหม่ อุบัติซ้ำเป็นประจําอย่างต่อเนื่อง

ผลการวิจัยที่ได้พบว่าค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฏมีรหัสพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโควิด 19 ถึงร้อยละ 91.5 แต่ไม่ติดต่อระหว่างค้างคาวสู่คน ดังนั้นจึงขอยืนยัน ไม่มีหลักฐานทางวิชาการใดที่สนับสนุนว่า โควิด-19 เป็นการติดต่อจากสัตว์สู่คน ทุกอย่างยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และยังไม่มีข้อสรุป ขณะที่ไทยเองมีการดูแลเฝ้าระวังมาอย่างต่อเนื่อง

โดยกรมควบคุมโรค ได้ ร่วมกับกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช และกรมปศุสัตว์ ได้ดําเนินโครงการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาเชื้อโรคที่แอบแฝง รวมถึงหารือแผนปฏิบัติการป้องกันกําจัดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ใน ตลาดค้าสัตว์ป่า โดยกําหนดให้มีการทําความสะอาดพื้นที่ตลาดค้าสัตว์ป่า และตลาดค้าสัตว์เลี้ยง 5 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น ตลาดจตุจักร ตลาด มีนบุรี ตลาดพุทธมณฑลเป็นประจําทั้งนี้การไม่ล่าสัตว์ป่า ไม่กินสัตว์ป่าจึงเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด