รมว.มหาดไทย เเจงปม ปชช.ไล่ผู้ว่าฯชลบุรี ชี้อาจเข้าใจผิด ขออย่านำมาขัดเเย้ง

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2560 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ในวันนี้ ถึงกรณีประชาชนรวมตัวแสดงความไม่พอใจที่จังหวัดชลบุรีว่ามีการจัดงานถวายดอกไม้จันทน์ไม่สมพระเกียรติและไม่เป็นระบบ

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบและพบความไม่พอใจของประชาชนใน 3 ประเด็นคือ 1) มีกระแสข่าวว่าใช้งบประมาณลงไป 20 ล้านบาทในการจัดสถานที่วางดอกไม้จันทน์นั้น ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้จัดสรรงบในส่วนดังกล่าว มีเพียงงบการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธานเท่านั้น

2) กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีมาสายนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมการปกครอง และฝ่ายทหาร พบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดมาร่วมพิธีตั้งแต่เช้า เเละ 3) การจัดแถวไม่เหมาะสม เรื่องนี้ส่วนตัวตนไม่อยากก้าวล่วง เพราะไม่อยากให้ประเด็นสำคัญของพระราชพิธีถูกนำมาสร้างเป็นความขัดแย้ง โดยต้องยอมรับว่า มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากเกินกว่าสถานที่จะรองรับได้ และเกินกว่าที่กองอำนวยการฯได้แจ้งไว้ อีกทั้ง 878 แห่งทั่วประเทศ ก็มีประชาชนหนาแน่นเกือบทุกที่ เรื่องนี้จึงอยากขอให้ทุกคนเข้าใจ

อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ส่วนเรื่องที่หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ถึงการแซงคิวของข้าราชการในพื้นที่นั้น ขออย่านำเรื่องนี้เข้ามาเป็นประเด็นขัดแย้ง เพราะทุกจังหวัดมีคณะกรรมการในการจัดงาน มีระยะเวลา ขั้นตอน ว่าใครจะเริ่มวางก่อน บางจังหวัดก็มีพระผู้ใหญ่เริ่มก่อน รวมถึงข้อกำหนดชัดเจน ซึ่งในพื้นที่จะไม่มีใครสั่งการเป็นเจ้าของงานแน่นอน จึงไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็น ขอให้จบด้วยความสวยงามของคนทั้งชาติถวายความจงรักภักดี เเละเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรระหว่างประชาชนกับผู้ว่าราชการจังหวัดในภายหลัง จึงขอให้ทำความเข้าใจในข้อเท็จจริง