กรมการแพทย์ ยัน เตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลเอกชนยังไม่เต็ม ชี้ว่างเกือบ 300 เตียง

อธิบดีกรมการแพทย์ ยันเตียงผู้ป่วยโควิด โรงพยาบาลเอกชน ยังไม่เต็ม สำรวจล่าสุดพบว่างเกือบ 300 เตียง และยังหาเตียงเสริมเพิ่ม ทั้งโรงพยาบาลสนาม จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และจัดหาฮอสปิเทล รองรับ

วันที่ 9 เม.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการรายงานว่าขณะนี้จำนวนผู้ป่วยโควิดเพิ่มมากขึ้นจนทำให้เตียงโรงพยาบาลเอกชนไม่พอนั้น จากการสำรวจล่าสุดเมื่อเวลาสองทุ่ม ของวันที่ 8 เม.ย.2564 พบว่าโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลมีเตียงทั้งหมด 717 เตียง ยังเหลือว่างอยู่ 293 เตียง แต่ปัญหาคือ เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนบางเครือข่ายเตียงค่อนข้างล้น แต่บางเครือข่ายเตียงยังว่างอยู่ จึงอยากขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลเอกชนประสานระหว่างกัน เพื่อรับการส่งต่อผู้ติดเชื้อจากต่างเครือข่าย จึงจะทำให้คนไทยมีเตียงเพียงพอที่จะได้รับการดูแล ซึ่งการปฏิบัติงานมาตลอดทั้งปี 2563 ยังไม่พบปัญหาเตียงเต็มในโรงพยาบาลเอกชน ที่ผ่านมาพบว่ามีอัตราการใช้เตียงเพียงแค่ร้อยละ 40

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงพยาบาลรัฐจะรับผู้ป่วยในกรณีที่มาตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลรัฐ รวมถึงรับผู้ป่วยทั้งหมดที่ตรวจพบติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก ไม่ว่าจะมาจากตลาดบางแค ผับ บาร์ สถานบันเทิงต่างๆ ไม่ได้รบกวนโรงพยาบาลเอกชนเลย

สำหรับการเตรียมการบริหารจัดการเตียงตอนนี้ ได้มีการประชุมและบริหารจัดการเตรียมกันทุกสัปดาห์ และยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) มีแผนคือ

1.ประสานโรงแรมจัดทำเป็นฮอสพิเทล ภายใต้การดูแลของสถานพยาบาล เพื่อรับดูแลผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ มีอาการน้อย และไม่มีโรคแทรกซ้อน ปัจจุบันจัดหาได้แล้ว 800 เตียง และพรัอมเปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้ จำนวน 200-300 เตียง และจะจัดหาให้ได้ราว 1,000 เตียง ภายใน 1-2 วัน

2.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม 450 เตียง คาดว่าเปิดใช้ได้ในสัปดาห์หน้า

3.กรมการแพทย์จัดเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยกรณีพิเศษ ที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี(สบยช.)รับได้ทันที 40 เตียง

4.หากโรงพยาบาลเอกชนประสานส่งต่อข้ามเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนได้ ก็จะมีเตียงเพิ่มอีก 200-300 เตียง

ทั้งนี้สำหรับผู้ติดเชื้อที่อาจจะไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนแล้วยังไม่มีเตียงรองรับเข้าดูแลให้โทรประสานที่สายด่วนกรมการแพทย์ 1668