ศบค. เผยมีอีก 2 เที่ยวบินจาก “อินเดีย” พาคนไทยกลับบ้าน

สนามบิน-เดินทาง
Photo by Manjunath Kiran / AFP (ภาพประกอบข่าวเท่านั้น)

ศบค. เผยเดือน พ.ค. มีอีก 2 เที่ยวบินจากอินเดียวบินเข้าไทย เข้มตรวจโควิดก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง-ตรวจคัดกรองอาการระหว่างเดินทาง

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ( ศบค.) เปิดเผยว่า โดยรวมเที่ยวบินจากอินเดียที่จะนำคนไทยกลับบ้านในเดือนพฤษภาคมนี้มีอยู่ 4 เที่ยวบิน คือ วันที่ 8, 15, 22 พฤษภาคม 2564

ผู้ที่จะเดินทางต้องตรวจโควิด 72 ชั่วโมงก่อน รวมทั้งในขณะเดินทางจะมีการคัดกรองอาการไข้ ระบบทางเดินหายใจ ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงต้องมีการส่งตรวจเชื้อกลายพันธุ์ด้วย

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยจากประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 74 ราย เป็นเพศชาย 54 ราย และเพศหญิง 20 ราย อายุระหว่าง 14-64 ปี ได้พักอาศัยในหลายเมืองของประเทศอินเดีย เช่น เชนไน 18 ราย บังกาลอร์ 15 ราย และมุมไบ 4

จากการตรวจคัดกรองทั้ง 74 ราย พบผลการตรวจเป็นบวกจำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ แบ่งเป็น

  • เพศชาย อายุ 48 ปี พักอาศัยเมืองเชนไน
  • เพศหญิง อายุ 27 ปี พักอาศัยเมืองเชนไน
  • เพศหญิง อายุ 14 ปี พักอาศัยเมืองมุมไบ
  • เพศหญิง อายุ 31 ปี พักอาศัยเมืองมุมไบ
  • เพศหญิง อายุ 40 ปี พักอาศัยเมืองมุมไบ

“ถ้าเดินทางมาอย่างถูกต้อง เข้าสู่ระบบการดูแลที่มีมาตรฐาน เราไม่ห่วง แต่สิ่งที่ห่วง คือ การลักลอบเข้าเมืองโดยตัวเลขใน 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา มีการรายงานการสกัดกั้น การลักลอบเข้าเมืองมากถึง 104 ราย ทั้งพรมแดนทางประเทศลาว เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย”

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก พบหญิงไทย อายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ เดินทางมาจากปากีสถาน พบติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเป็นรายแรกในประเทศไทย โดยการตรวจพบเชื้อในครั้งนี้ ทางกรมควบคุมโรคได้คอยเฝ้าระวังสายพันธุ์อินเดียอยู่แล้ว เนื่องจากมีการระบาดมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563

อีกทั้งขณะนี้ ไม่เพียงแต่แพร่เชื้อในฝั่งประเทศเอเชียเท่านั้น แต่ได้แพร่กระจายเชื้อไปยังประเทศฝั่งยุโรปแล้วด้วย จึงทำให้ที่ประชุม มีความเป็นห่วงในเรื่องของเชื้อกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธ์ที่เกิดขึ้นแล้ว หรือกลายพันธุ์ที่จะพัฒนาเกิดการกลายพันธุ์ในประเทศไทยด้วย