วัคซีนซิโนฟาร์ม ยื่นเอกสารครบแล้ว อย. เผยอยู่ในขั้นประเมินคำขอ

ซิโนฟาร์ม
AIZAR RALDES / AFP

อย. เผยความคืบหน้าวัคซีนซิโนฟาร์ม อยู่ในขั้นคำขอหลังยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว ยังมีวัคซีนอีก 2 ยี่ห้อ อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสาร

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ทวีตข้อความระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยความคืบหน้าการอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ของ “ซิโนฟาร์ม” ที่นำเข้าโดย บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ว่า ขณะนี้ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว อยู่ในขั้นตอนการประเมินคำขอขึ้นทะเบียน

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อทยอยยื่นเอกสารประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควาซิน นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และ วัคซีนสปุตนิก วี นำเข้าโดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด

สำหรับวัคซีนที่ อย.ได้อนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้ จำนวน 4 ยี่ห้อ ได้แก่

  1. วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า นำเข้าโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด
  2. วัคซีนโคโรนาแวค ของ ซิโนแวค นำเข้าโดย องค์การเภสัชกรรม (อภ.)
  3. วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นำเข้าโดยบริษัท แจนเซ่น-ซีเลก จำกัด
  4. วัคซีนโมเดอร์นา นำเข้าโดยบริษัท ซิลลิคฟาร์มา จำกัด

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด “ซิโนฟาร์ม” ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัทรัฐบาลจีน และเป็นวัคซีนโควิดของเอเชียเจ้าแรก ที่ได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจาก WHO

ทั้งนี้ การอนุมัติฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก หมายความว่าวัคซีนของซิโนฟาร์มนี้มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ พอที่จะเข้าร่วมโครงการ “โคแวกซ์” (COVAX) ซึ่งองค์การอนามัยโลก ได้ร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (Gavi) และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Cepi) เพื่อการจัดส่งวัคซีนไปยังทั่วโลก โดยเฉพาะสำหรับประเทศที่ยากจน