ทับหลังปราสาทหนองหงส์-เขาโล้น จากอเมริกา คืนสู่ประเทศไทย 28 พ.ค.

ทับหลังคืนสู่ไทย 28 พ.ค.นี้

ประเทศไทยเตรียมต้อนรับ ทับหลังปราสาทหนองหงส์-เขาโล้น จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังเดินทางกลับมา ในวันที่ 28 พ.ค. นี้

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน แจ้งข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณี หน่วยงานของสหรัฐอเมริกาส่งมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์และทับหลังปราสาทเขาโล้นคืนให้แก่รัฐบาลไทย หลังถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยในช่วงปี 2508 ข้อความทั้งหมดมีดังนี้…

ภารกิจทับหลังคืนสู่มาตุภูมิ

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (Homeland Security Investigation – HSI) ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดพิธีส่งมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์และทับหลังปราสาทเขาโล้นคืนให้แก่รัฐบาลไทย

โดยมีนาย David A. Prince หัวหน้าเจ้าหน้าที่พิเศษ HSI นครลอสแอนเจลิส นาย Tatum King หัวหน้าเจ้าหน้าที่พิเศษ HIS ซานฟรานซิสโก นางสาว Stephanie Hinds รักษาการอัยการสหรัฐฯ ประจำรัฐแคลิฟอร์เนียเขตภาคเหนือ นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และนายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

ทับหลังปราสาทหนองหงส์ เป็นทับหลังจำหลักลายพระยมทรงกระบือ ในขณะที่ทับหลังปราสาทเขาโล้นเป็นทับหลังจำหลักลายพระอินทร์เหนือเกียรติมุข ทับหลังทั้งสองทำจากหินทราย และเป็นศิลปะสมัยลพบุรี (ศิลปะเขมรโบราณในไทย) มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 – 17 มีหลักฐานภาพถ่ายว่าทับหลังทั้งสองเคยประดิษฐานอยู่เหนือกรอบประตูปราสาทของปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และปราสาทเขาโล้น จ. สระแก้ว ตามลำดับ และคาดว่าน่าจะถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยในช่วงปี 2508 ซึ่งเป็นช่วงสงครามเวียดนาม

การส่งมอบโบราณวัตถุที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ โบราณคดี และวัฒนธรรม คืนให้แก่รัฐบาลไทยและประชาชนไทยในครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอแสดงความขอบคุณและชื่นชมการทำงานกว่า 3 ปี ของหน่วยงานที่สำคัญของฝ่ายสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (Homeland Security Investigation – HSI) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในการสืบสวนและรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ

ตลอดจนการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานไทยและผู้เขี่ยวชาญด้านโบราณคดีของไทย จนประสบความสำเร็จในที่สุด การทำงานร่วมกันดังกล่าวของฝ่ายไทยและสหรัฐฯ เป็นสิ่งแสดงถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพอันดีและยาวนานระหว่างไทยและสหรัฐฯ

มติชน รายงานว่า ก่อนหน้าที่พิธีทางการจะเริ่มขึ้นสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงตามคติศาสนาพราหมณ์ ตามด้วยพิธีส่งมอบทับหลังทั้ง 2 ชิ้นอย่างเป็นทางการจากฝ่ายสหรัฐ จากนั้นในวันที่ 26 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น ทับหลังทั้งสองชิ้นจะถูกส่งขึ้นเครื่องบินออกจากสนามบินในนครลอสแอนเจลิส และเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้