หมอนิธิ แจงความคืบหน้า จัดสรร “ซิโนฟาร์ม” ทุกองค์กรได้ช้าสุด ส.ค.

เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ชี้แจง ตอบทุกข้อสงสัย ความคืบหน้าการจัดสรร “วัคซีนซิโนฟาร์ม” เผย ทุกองค์กรได้วัคซีนช้าสุดในเดือนสิงหาคม ยกเว้น อปท. ที่ต้องจัดลำดับความสำคัญ เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการจัดสรรวัคซีนหลักของประเทศ

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม เพิ่มเติมว่า การจัดสรรในชุดแรกที่ได้จัดสรรให้ไปของคนที่ยื่นความจำนงในวันที่ 14-15 มิถุนายนแล้ว วันนี้จะประกาศเพิ่มเติมโดยดูผู้ขอมาทั้งหมด 14-18 มิถุนายน โดยจัดลำดับก่อนหลังด้วยนโยบายเดิมครับ เว้น อปท. เนื่องจากอยู่ระหว่างประสานให้ท้องถิ่นจัดกลุ่มลำดับความสำคัญมาด้วย และเราจะทยอยจัดสรรให้ โดยจะไม่ได้ทั้งหมดในครั้งเดียว

ส่วนบริษัทประมาณ 80-90 บริษัทที่รวมกันขอในสภาอุตสาหกรรมฯและแยกยื่นขอมาเองไม่ทัน กลุ่มนี้ทางสภาอุตสาหกรรมฯกำลังทำงานใกล้ชิดกับทางไอทีราชวิทยาลัยเพื่อจับแยกให้แต่ละบริษัทเข้ามาทำความตกลงกันเองได้ “ไม่โดนเทนะครับ”

ทั้งนี้ ทางราชวิทยาลัยได้กำหนดกลุ่มโอกาสน้อยที่จะได้รับวัคซีนที่ทุก ๆ คนบริจาคไว้ 10% แล้ว โดยมี 5 กลุ่มคือ

  1. ผู้พิการ
  2. ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง
  3. พระ นักบวช
  4. ชุมชนแออัด, หาบเร่แผงลอย, ร้านอาหาร หรือร้านค้าริมถนน
  5. ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดหมายวัคซีนหลัก

ทั้งนี้ เมื่อทราบจำนวนแต่ละกลุ่มชัดเจนขึ้น ทางราชวิทยาลัยจะหาสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่มีใจอาสาช่วยดำเนินการฉีดให้กับคนกลุ่มต่าง ๆ นี้ ซึ่งต้องร่วมกันทำกุศลโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ กับคนในกลุ่มนี้ ในทุก ๆ จังหวัด

ศ.นพ.นิธิกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางราชวิทยาลัยโดยคณะกรรมการจัดสรรฯจะจัดสรรให้ทุก ๆ องค์กรต่อไป เมื่อได้ทราบกำหนดเวลาและจำนวนโดสวัคซีนที่จะมาในเดือนกรกฎาคม สิงหาคม และคาดว่าน่าจะจัดสรรให้ได้ครบทุกบริษัท องค์กรภายในเดือนสิงหาคมเป็นอย่างช้า เว้นแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาจจะไม่ได้ทั้งหมดตามที่ขอมา เพราะทางราชวิทยาลัยต้องขอดูกลุ่มที่ท่านจัดลำดับความสำคัญมาก่อน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการจัดสรรวัคซีนหลักของประเทศ

การจัดสรรให้บุคคลทั่วไป ขอใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ หลังเริ่มการฉีดให้กับกลุ่มองค์กร หรือนิติบุคคลแล้ว เพื่อดูระบบและมาตรฐานของโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่จะรับคนทั่วไปธรรมดาที่จะเดินเข้าไปขอรับวัคซีนโดยจ่ายเงินเอง ส่วนรายละเอียดว่าทำไมต้องดูระบบและมาตรฐานนั้นได้กล่าวไว้ในหลายเวทีแล้ว

นอกจากนี้ยังชี้แจงถึงระบบและวิธีการเข้ามาลงทะเบียน โอนเงิน และลงนามทำความตกลงร่วมกันว่า พร้อมทั้งกล่าวขอโทษที่มีหลาย ๆ ท่านทำได้ไม่สะดวกนัก ซึ่งได้ปรับปรุงไปได้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีปัญหาหลัก ๆ ที่ยังพบอยู่ คือ 1.อีเมล์ผิด 2.อีเมล์เด้งกลับหรือไปอยู่ใน Junk Mail 3.ผู้บริหารสูงสุดที่ต้องลงนามไม่ได้เข้าไปทำเอง คนประสานใช้ username password ของผู้ประสาน ซึ่งใช้ทำขั้นตอนนี้ไม่ได้

และ 4.ทางราชวิทยาลัยตรวจสอบการโอนเงินช้า ซึ่งมีหลายสาเหตุ เช่น บริษัทโอนมามาdกว่าหนึ่งยอด เวลาโอนค่ำ เงินที่เข้าเช้า เป็นคนละวันต้องค่อย ๆ ตรวจ หรือโอนใช้เช็ค วันเวลาที่จ่ายกับที่เงินเข้าคนละวันตรวจสอบใช้เวลามากอยู่ ทั้งหมดนี้ทางการเงินราชวิทยาลัยได้ปรับส่วนที่ปรับได้เพื่อให้การตรวจสอบเร็วขึ้นในคนที่จะโอนมาโอกาสต่อไปครับ

ศ.นพ.นิธิกล่าวทิ้งท้ายว่า “ประเด็นสุดท้ายที่ทำให้หลังบ้านทำงานหนักมากคือการขอเปลี่ยนจำนวน ซึ่งผมไม่สามารถให้เปลี่ยนได้ เว้นแต่เห็นว่าลงจำนวนผิดโดยไม่ตั้งใจ การจะขอเพิ่มหรือลดจำนวนขอจัดสรร ขณะนี้ทำไม่ได้นะครับ กรุณาอย่าถาม อย่าขอมา เพราะจะทำให้ไม่สามารถตอบคำถามอื่น ๆ ที่จะช่วยให้ทุกท่านลงทะเบียนลงนามทำข้อตกลงได้อย่างรวดเร็ว”