กทม.เข้มจุดตรวจโควิด-19 คุมการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้า-ออกกรุงเทพฯ 6 ถนนสายหลัก

กทม.เข้มจุดตรวจโควิด-19 คุมการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้า-ออกกรุงเทพฯ 6 ถนนสายหลัก

(29 มิ.ย. 64) นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ณ กองอำนวยการร่วมการป้องกันและการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ใช้แรงงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณถนนเทพรัตน (ขาออก) หน้าปั๊มบางจาก (กม.5) เขตบางนา

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากข้อกำหนดฉบับที่ 25 ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 64 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ จังหวัดปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน พร้อมตั้งจุดตรวจและจุดสกัดเพื่อคัดกรองการเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มงวด

และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบให้ตั้งจุดคัดกรอง จุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัดเพื่อควบคุมการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนั้น

Advertisment

ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตั้งจุดตรวจโควิด-19 จำนวน 6 จุด สำหรับจุดตรวจบริเวณถนนเทพรัตน (ขาออก) หน้าปั๊มบางจาก (กม.5) เขตบางนา ดำเนินการโดยสำนักงานเขตกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ 10 เขต (บางนา พระโขนง คลองเตย ปทุมวัน บางรัก ยานนาวา บางคอแหลม วัฒนา สาทร และสวนหลวง) ร่วมกับกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 จำนวน 9 สน. (ลุมพินี ทองหล่อ คลองตัน พระโขนง บางนา ท่าเรือ ทุ่งมหาเมฆ บางโพงพาง และวัดพระยาไกร) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.)

จัดกำลังเจ้าหน้าที่แบ่งเป็น 3 ผลัด/วัน ผลัดละ 3 ชม. ผลัดที่ 1 เวลา 08.00-16.00 น. ผลัดที่ 2 เวลา 16.00-24.00 น. และผลัดที่ 3 เวลา 24.00-08.00 น. เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. 64 เวลา 16.00 น. เป็นต้นมา โดยมุ่งเน้นตรวจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นยานพาหนะของบุคคลต้องสงสัยเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อคือการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลัก ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการหยุดตรวจที่จุดตรวจและยังไม่พบการเคลื่อนย้ายแรงงานที่ด่านนี้แต่อย่างใด