รพ.ศิริราชเปิดจองคิวฉีดวัคซีนโควิด “ผู้สูงอายุ-7 กลุ่มโรค” เริ่มวันนี้ !

เครดิตภาพ : กทม.

ศิริราชเปิดลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด เพิ่มเติมสำหรับผู้สูงอายุ และ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ sirirajpr ของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ประกาศเปิดลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมสำหรับผู้สูงอายุ (ตั้งแต่ 59 ปี 7 เดือนขึ้นไป) และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ผ่านแอปพลิเคชั่น Siriraj Connect โดยเลือกที่เมนู “จองคิวนัดฉีดวัคซีนโควิด-19” เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 12 – 31 กรกฎาคม 2564

สำหรับการเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมจากทางกรุงเทพมหานคร ส่วนการลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนเพิ่มเติมในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป จะประกาศให้ทราบภายหลัง

ก่อนหน้านี้ (6 ก.ค.) “หมอพร้อม” ได้ประกาศเช่นกันว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ถูกนัดหมาย หรือยังไม่มีนัดหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 กับ หมอพร้อม แล้วมีความประสงค์จะฉีดวัคซีนที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ในกรกฎาคม 2564 สามารถติดต่อนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่ 0-2792-2333

ขณะที่ กรมการแพทย์ได้ประกาศปรับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไป (เกิดก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 2489) ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ด้วยระบบบริการแบบ On-site เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.-18 ก.ค. 2564 ระหว่างเวลา 09.30-18.00 น. โดยให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ สามารถช่วยลดอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดได้ค่อนข้างมาก แต่ขึ้นอยู่กับโรคประจำตัวของแต่ละบุคคล และสิ่งที่สำคัญ คือ ผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อและนำเชื้อมาแพร่สู่ผู้สูงอายุ แม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว เพื่อลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ส่วนผู้สูงอายุควรป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างด้วยเช่นกัน