ศบค. เตือนยอด “คนป่วย” ในตจว.เพิ่มเยอะ ศักยภาพการรักษาใกล้เต็ม

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค.เตือนยอดผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัด เริ่มขยับเข้าใกล้ กทม.ปริมณฑล หลังประชาชนเดินทางข้ามพื้นที่กลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ระบุหลายจังหวัดศักยภาพรองรับผู้ป่วยกลับบ้านเริ่มจะเต็มแล้ว

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยช่วงหนึ่งระหว่างแถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันว่า ข้อมูลสะสมล่าสุดตั้งแต่ปี 2563 มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 363,029 ราย หายป่วยแล้ว 260,584 ราย เสียชีวิตสะสม 2,934 ราย และผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 99,511 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 56,057 ราย โรงพยาบาลสนาม 43,454 ราย อาการหนัก 3,201 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 828 ราย คิดเป็น 25% หรือ 1 ใน 4 ของผู้ป่วยอาการหนัก

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า ตอนนี้จะเห็นได้ชัดว่า แม้กรุงเทพและปริมณฑลจะเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อย่างวันนี้มีจำนวน 4,862 ราย แต่ก็พบว่าจังหวัดอื่นอีก 67 จังหวัด ตัวเลขก็เริ่มไต่ขึ้นมา โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกัน 3,667 ราย

ซึ่งก็สอดคล้องการรายงานของกรมควบคุมโรคที่สะท้อนให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในต่างจังหวัดก็เริ่มมีการเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งก็จะไปสอดคล้องกับการรายงานผู้ติดเชื้อที่ตอนนี้มีการรายงานการติดเชื้อไปครบ 77 จังหวัดแล้ว

Advertisment

 

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า ตอนนี้การกระจายผู้ติดเชื้อครบ 77 จังหวัดแล้ว สีขาวไม่มีเลย จะเห็นว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นพื้นที่สีเข้มมากขึ้น ที่น่าสนใจคือ 10 จังหวัดก็จะเป็นกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือกทม.และปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งจากรายงานของผู้ติดเชื้อสีแดง(ตามภาพ)จะเห็นว่ามีอีก 6 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 100 ราย ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา มหาสารคาม ศรีสะเกษ และราชบุรี

“ตรงนี้จากการรายงานการสอบสวนโรคพบว่า ส่วนหนึ่งยังเป็นการจัดเลี้ยง การรวมกลุ่ม มีงานวันเกิด มีการติดเชื้อในแคมป์คนงาน โรงงาน และตลาด ซึ่งก็นำไปสู่ชุมชนและครอบครัว คงต้องฝากเน้นย้ำ 6 จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเกิน 100 รายนี้ไว้ด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

จะเห็นว่าตอนนี้ที่มีการเดินทางข้ามพื้นที่ และมีการติดเชื้อแพร่กระจายครบ 77 จังหวัดแล้ว และทำให้เห็นว่าแต่ละจังหวัดที่ก่อนหน้านี้ มีการรายงานรับคนกลับบ้านเพื่อไปรักษาตัว ตอนนี้ต่างจังหวัดมีการประกาศมาว่าเริ่มจะเต็มศักยภาพแล้ว อาจจะไม่สามารถรองรับผู้ที่จะเดินทางจากกทม.และปริมณฑล หรือจังหวัดสีแดงเข้มเพื่อกลับภูมิลำเนาได้

Advertisment

ดังนั้นหากท่านตั้งใจจะเดินทางกลับบ้านคงต้องตรวจสอบกับจังหวัดปลายทางด้วย เพราะหลายจังหวัดอาจไม่สามารถจะรับผู้ป่วยได้แล้ว

ขณะที่วันนี้ ศบค.รายงานเพิ่มเติมว่า พบ 5 คลัสเตอร์ใหม่ ในพื้นที่ 5 จังหวัด มีทั้งบริษัทชุบโลหะ โรงงานอาหาร แคมป์ก่อสร้าง ตลาด มีผู้ติดเชื้อรวม 374 ราย