“บิ๊กตู่-ดอน” ส่งสารแสดงความเสียใจ เหตุแผ่นดินไหวอิหร่าน มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก

การทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 ที่บริเวณจังหวัดเคอร์มานชาห์ซึ่งมีพรมแดนติดกับอิรัก ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก นั้น

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีสารแสดงความเสียใจถึงนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และนายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ตามลำดับ โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทราบข่าวแผ่นดินไหวรุนแรงที่อิหร่านซึ่งได้คร่าชีวิตและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและยังสร้างความเสียหายใหญ่หลวงในจังหวัดเคอร์มานชาห์และบริเวณโดยรอบ

“ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ผมขอแสดงความเสียใจต่อคุณ และขอส่งผ่านไปยังครอบครัวของผู้สูญเสียและผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ ขอส่งความคิดคำนึงแลัสวดอ้อนวอนให้กับประชาชนของคุณและในระหว่างช่วงเวลายากลำบากนี้” นายกรัฐมนตรีระบุ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า “ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทราบข่าวแผ่นดินไหวระดับหายนะที่คร่าชีวิตและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นเดียวกับความเสียหายต่อทรัพย์สินในจังหวัดเคอร์มานชาห์”

“ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อคุณ และขอส่งผ่านไปยังครอบครัวของเหยื่อในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และขอส่งแรงใจไปยังผู้บาดเจ็บ หวังว่าผู้บาดเจ็บจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ขอส่งความคิดคำนึงและสวดอ้อนวอนให้กับชาวอิหร่านทั้งหมด” นายดอนระบุ

Advertisment

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน อิหร่านยังอยู่ในระหว่างการไว้อาลัยต่อเหตุโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายเขย่าพื้นที่ชายแดนอิหร่าน-อิรักเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 423 ราย บาดเจ็บอีกราว 7,460 คน โดยเหล่าอาสาสมัครกู้ภัยและสุนัขดมกลิ่นยังคงเร่งมือค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่ทรุดถล่มลงมาอยู่ต่อไป ขณะมีรายงานว่าช่วงบ่ายวันเดียวกันชาวบ้านและตำรวจในเมืองซาร์อีโปลอีซาฮับ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากธรณีพิบัติครั้งนี้ได้ช่วยกันอพยพชายชราออกมาจากบ้านหลังหนึ่งที่จวนเจียนจะถล่มพังลงมา

ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวหลังเดินทางถึงจังหวัดเคอร์มานชาห์ พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนัก โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะเร่งนำความช่วยเหลือไปมอบให้ผู้ประสบภัยที่ไร้บ้านอยู่ในขณะนี้อย่างเร่งด่วนและจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อแก้ปัญหาจากเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์