เปิดช่องทางติดต่อศูนย์ฯ รับ-ส่ง ผู้ป่วยโควิดฟรี 24 ชม. ของกองทัพบก

ช่องทางติดต่อขนย้ายผู้ป่วยโควิดฟรีของกองทัพบก
ภาพจากเฟซบุ๊ก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center

กองทัพบก ตั้งศูนย์ประสานงาน รับ-ส่ง ผู้ป่วยโควิดฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center แจ้งว่า ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิด กองทัพบก เป็นสื่อกลางประสานความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกกรณี โดยสามารถติดต่อผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  • โทร 02-270-5685-9
  • Line ID : @covidtv5hd1
  • 088-984-7605-10
  • 091-010-0118-19
  • 090-980-9948-49

ทั้งนี้ ยังระบุเพิ่มเติมว่า รับส่ง ฟรี!! 24 ชั่วโมง กรณีเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อ เคลื่อนย้ายผู้หายป่วย เคลื่อนย้ายศพ และ ฌาปนกิจศพ ผู้ติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เพจดังกล่าวเผยว่า พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยทหารนำขีดความสามารถและทรัพยากรที่กองทัพบกมีอยู่มาช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ทุกวิถีทาง โดยในส่วนของการกระจายผู้ป่วยกลับไปรักษายังภูมิลำเนา เพื่อลดปริมาณผู้ป่วยสะสมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และกองทัพบกได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกของศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก กองทัพภาค และกรมแพทย์ทหารบก ดำเนินการตั้งแต่ 12 กรกฎาคม 2564

ล่าสุด ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการเพิ่มเติมให้นำอากาศยานของกองทัพบก คือ เครื่องบินลำเลียงแบบ 295 และ Mi-17 มาเป็นยานพาหนะในการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อทางอากาศไปส่งยังภูมิลำเนาทั่วประเทศ เน้นการใช้ส่งป่วยไปยังจังหวัดพื้นที่ห่างไกลจาก กทม.และที่ต้องใช้เวลานานหากเดินทางด้วยรถยนต์

ซึ่งขณะนี้กองทัพบกได้มีการปรับแต่งระบบต่าง ๆ ของอากาศยานเพิ่มเติม ปรับปรุงห้องโดยสารให้เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วยติดเชื้อ ให้สามารถรองรับภารกิจได้ครอบคลุมเรื่องการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ, ระบบความปลอดภัย, ปรับระบบควบคุมการไหลเวียนอากาศและระบบกรองอากาศ, การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อการสื่อสาร คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ป่วย รวมถึงความพร้อมของบุคลากร นักบิน ช่างเครื่อง จัดทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล ดูแลติดตามอาการของผู้ป่วยในระหว่างเดินทางให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยเวชศาสตร์การบิน เป็นต้น