จ.ขอนแก่น พบบุคลากรด่านหน้า 2 รพ. ติดโควิด เร่งแบ่งกลุ่มตรวจหาเชื้อ

คลัสเตอร์บุคลากรแพทย์ ขอนแก่น
ภาพจากเฟซบุ๊ก สาธารณสุข จ.ขอนแก่น

จ.ขอนแก่น พบด่านหน้าติดเชื้อ 2 กลุ่ม จาก 2 รพ. สาธารณสุขจังหวัดแบ่งบุคลากรเป็น 3 กลุ่มเสี่ยง “สูง-ปานกลาง-ต่ำ” ตรวจคัดกรองตามระยะเวลาที่กำหนด

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปจากแอปพลิเคชั่น ติ๊กต๊อก เป็นภาพของพยาบาลสองคนนั่งกอดกันร้องไห้ในโรงพยาบาล พร้อมแคปชั่นว่า “เมื่อผลสวอบออก ติดโควิดยกทีม โคฮอตหวอด พวกเราได้พักสักที เราทำหน้าที่ของเราเต็มที่ดีที่สุดแล้ว ขอให้พวกเราปลอดภัยทุก ๆ คน” เบื้องต้นทราบว่า คลิปดังกล่าวเป็นบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลหนองสองห้อง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

ล่าสุด นพ.สมชัยโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า พบบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 กลุ่ม จาก 2 โรงพยาบาล ใน จ.ขอนแก่น ที่แรก คือ โรงพยาบาลหนองสองห้อง อำเภอหนองสองห้อง พบพยาบาลติดเชื้อ 7 ราย เริ่มต้นจากพยาบาลท่านหนึ่งดูแลผู้ป่วยกักตัวมีอาการเจ็บคอ จึงไปตรวจหาเชื้อ พบผลเป็นบวก จึงได้ทำการตรวจเชิงรุกผู้อยู่ใกล้ชิด ซึ่งส่วนใหญ่คือพยาบาลที่ทำงานร่วมกัน พบผลติดเชื้อ 7 ราย จากทั้งสิ้น 19 ราย ส่วนผู้ที่ผลตรวจเป็นลบได้ดำเนินการกักตัวเพื่อรอตรวจซ้ำอีกครั้ง

นพ.สมชัยโชติ ปิยวัชร์เวลา

อีกแห่ง คือ โรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น ตรวจหาเชื้อจากบุคลากร 120 ราย พบผลเป็นบวก 15 ราย เป็นแพทย์ 3 ราย จึงดำเนินการขอกำลังเสริมจากโรงพยาบาลในเครือมาให้บริการเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สสจ.จังหวัดขอนแก่น ได้สั่งการทุกโรงพยาบาลในสังกัด แบ่งบุคลากรเป็น 3 กลุ่ม คือ เสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลางและเสี่ยงต่ำ ซึ่งเกณฑ์การแบ่งกลุ่ม พิจารณาจากการสัมผัสคนไข้ที่ติดเชื้อโควิดมากน้อยเพียงใด โดยการแบ่งกลุ่มดังกล่าว เพื่อจะได้จัดมาตรการรับมือได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

  • กลุ่มเสี่ยงสูง คัดกรองทุก 14 วัน
  • กลุ่มเสี่ยงปานกลาง คัดกรองทุก 28 วัน
  • กลุ่มเสี่ยงต่ำ คัดกรองทุก 3 เดือน