นทท.เริ่มแห่กลับ ทางลงเขาค้อ-ภูทับเบิกรถติด แฟนโอเวอร์โค้ทบ่นตรึม! เข้าแถวรอตรวจบัตร รอนานเกิน

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันหยุดยาววันสุดท้ายที่ จ.เพชรบูรณ์ ปรากฏว่าแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อทั้งเขาค้อและภูทับเบิกก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยเฉพาะที่เขาค้อซึ่งปรากฏว่าแหล่งท่องเที่ยวที่จุดชมวิวหน้าที่อำเภอเขาค้อ กังหันลมพลังไฟฟ้า วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ฯลฯ รวมทั้งร้านกาแฟและอาหารเอกชนหลายแห่ง อาทิ ฟิโนลาเต้ รูท 12 ฯลฯ ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดพักยอดนิยมของเขาค้อที่มีนักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวกันอย่างหนาแน่น ทำให้มีปัญหาด้านการจราจรคับคั่งจนกลายเป็นปัญหารถติดเรื้อรัง นอกจากนี้ยังมีสวนสตอเบอรี่และร้านค้าริมถนน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจอดแวะอุดหนุน และการที่นักท่องเที่ยวบางส่วนมักง่ายจอดรถไม่เป็นระเบียบหรือซ้อนคัน ประกอบกับถนนมีความคับคั่งทำให้กลายเป็นปัญหารถติดเช่นกัน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต่างเริ่มเดินทางกลับทำให้ถนนลงจากเขาค้อการจราจรมีความหนาแน่น และรถติดตามจุดสี่แยกไฟแดงต่างๆ

ส่วนบรรยากาศการแสดงคอนเสิร์ตเขาค้อโอเวอร์โค้ท 2017 ครั้งที่ 8 เมื่อคืนวันที่ 10 ธันวาคม ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวและแฟนเพลงจากทั่วประเทศราว 20,000 คน ซึ่งเข้าชมการแสดงดนตรีเทศกาลฤดูหนาวกันอย่างคับคั่ง

โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ระหว่างเหล่าศิลปินนักร้องขึ้นโชว์ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงกันอย่างล้นหลาม แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีเสียงบ่นตัดพ้อทางผู้จัดงานว่าขาดการจัดการที่ดี โดยในช่วงตรวจบัตรรับสายรัดข้อมือเพื่อจะเข้าสู่ลานคอนเสิร์ตมีความล่าช้าจนแฟนคลับเกิดความเบื่อหน่าย โดยผู้เข้าชมบางส่วนต้องต่อแถวยืนรอเกือบ 1 ชั่วโมง ในขณะที่บางรายผ่านเข้าสู่ลานคอนเสิร์ตได้เกือบราว 21.00 น. ทำให้พลาดชมการแสดงของศิลปินในดวงใจบางคน

นอกจากนี้ยังมีเสียงตำหนิเรื่องการสูบบุหรี่รบกวนผู้ชมข้างเคียง เนื่องจากแทบไม่มีการจัดโซนสูบบุรี่ไว้ภายในงาน รวมทั้งผู้สูบบุหรี่มักง่ายทำเพิกเฉย โดยไม่มีพนักงาน รปภ.คอยกวดขัน ขณะเดียวกันยังมีการบ่นเรื่องราคาน้ำดื่ม-อาหารแพงเว่อร์ ในขณะที่ร้านค้าชุมชนข้างบริเวณงานถึงกับโวยถึงความไม่เท่าเทียม ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าภายในงานขายอาหารและน้ำดื่มรวมทั้งบุหรี่เกินราคา โดยไม่ถูกเข้มงวดจับกุมเหมือนร้านค้าภายนอก พร้อมตำหนิภาคราชการที่ทำเพิกเฉยหรือปล่อยปละละเว้นในเรื่องนี้

นางจิรารัตน์ มีงาม ผอ.ททท.สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่า ตลอด 3 วันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่เพชรบูรณ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเขาค้อ-ภูทับเบิกวันนี้ยังเป็นเป้าหมายหลักที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจในอันดับต้นๆ ส่วนปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะรถติดยังเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องเร่งแก้ไข ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวจะเกิดความเบื่อหน่ายไม่อยากกลับมาอีก นอกจากนี้สถานที่จอดรถที่ยังมีน้อย ขาดพนักงานเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลหรืออำนวยความสะดวก เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข ส่วนนักท่องเที่ยวก็ต้องมีวินัยทั้งการขับขี่และการจอดรถเช่นกัน ส่วนการจัดคอนเสิร์ตมีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวดีมาก เพียงแต่มีเรื่องการบริหารจัดการเรื่องผู้เข้าชมคอนเสิร์ตที่รอนานเกินไปซึ่งทางผู้จัดควรเก็บเสียงสะท้อนเหล่านี้ไปแก้ไข

ด้านนางสมลักษณ์ เพ่งพิศ ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ กล่าวว่า วันนี้นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับพร้อมๆ กัน ทำให้เส้นทางลงเขาค้อทั้งถนนสายสะเดาะพง-นางั่ว ออกถนนทางหลวงหมาย 21 และถนนเขาค้อ-แคมป์สน ออกไปทางหลวงหมาย 12 การจราจรหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และคาดว่าตลอดช่วงบ่ายนี้เป็นต้นไปเส้นทางเหล่านี้จะมีรถนักท่องเที่ยวแห่เดินทางกลับพร้อมๆ กันจนทำให้การจราจรหนาแน่นติดขัด ส่วนปัญหารถติดบนเขาค้อมีหลายสาเหตุ โดยเฉพาะรถที่จอดตามไหล่ทางและหน้าร้านค้า เวลานี้ทางชมรมร่วมกับหมวดการทางเขาค้อ พยายามขอคืนไหล่ทางบางส่วนบริเวณหน้าร้านค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า นักท่องเที่ยวต่างพากันขับรถลงจากภูทับเบิกพร้อมๆ กัน ทำให้มีปัญหารถติดเช่นกัน แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางส่วนใช้วิธีหลบเลี่ยงโดยการออกจากที่พักแต่เช้ามืด เพื่อหลบเลี่ยงปัญหารถติดยาวเหยียดในช่วงเช้า เนื่องจากต่างรับทราบกันดีว่าปัญหารถติดหนักเป็นปัญหาซ้ำซากของภูทับเบิก ขณะเดียวกันร้านขายสินค้าเกษตร ร้านอาหาร-กาแฟ และร้านขายของที่ระลึก ตามริมถนนหลวง 21 สระบุรี-หล่มสัก มีนักท่องเที่ยวแห่อุดหนุนกันคับคั่ง อาทิ ร้านค้าชุมชนต่างๆ และไร่กำนันจุลซึ่งอยู่ระหว่างจัดเทศกาลเก็บมัลเบอรี่ ต่างมีนักท่องเที่ยวแวะเที่ยวและอุดหนุนสินค้าแปรรูปการเกษตรกันเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ร้านไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่ ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี ซึ่งเป็นร้านอาหารมีชื่อประจำถิ่นมีนักท่องเที่ยวแวะอุดหนุนก่อนเดินทางกลับจนหนาแน่น

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์