อุทกภัยภาคใต้ สุไหง-โกลก ตากใบ ยังอ่วม นิพนธ์ คาด 1 อาทิตย์น้ำลด

แฟ้มภาพประกอบข่าว

“นิพนธ์” มท.3 คาด 1 อาทิตย์ นำลด สุไหง-โกลก ตากใบยังอ่วม เร่งผู้ว่าฯ จ่ายเงินเยียวยา

วันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ว่าพื้นที่ที่ยังประสบน้ำท่วมหนักขณะนี้ คือ บริเวณอำเภอสุไหง-โกลก และอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หน่วยงานแรกที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชน คือ องค์กรปกครองปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพราะเป็นอำนาจหน้าที่และการใช้งบประมาณในการดูแลพี่น้องประชาชนก่อนได้

และกรณีเกิดความเสียหายกับพืชผลอาสินต่าง ๆ หรือปศุสัตว์ต่าง ๆ หรือแม้กรณีสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น คือ การเสียชีวิต มีระเบียบกระทรวงการคลังอยู่แล้วว่า ค่าเยียวยาเท่าไหร่ อีกทั้งยังมีเงินของมูลนิธิต่าง ๆ กองทุนต่าง ๆ ที่จะช่วยเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เบื้องต้น อปท. หรือนายอำเภอได้ลงไปดูแล รวมทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะเป็นหน่วยสนับสนุนที่จะดูแลเยียวยาเบื้องต้น ตนคิดว่าภายใน 1 อาทิตย์นี้ น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ทุกพื้นที่

“งบประมาณยังเพียงพอแน่นอน ไม่ว่างบยับยั้ง หรืองบป้องกันต่าง ๆ ที่ ปภ.ถืออยู่ และ ปภ.จังหวัดก็จะเป็นฝ่ายสนับสนุน ซึ่งเป็นอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะสั่งจ่ายได้ตามระเบียบ ถ้าผู้ว่าฯ ใช้เงินไป เมื่อหมด และเอาค่าใช้จ่ายมาหักล้างก็เพิ่มใหม่ให้เรื่อย ๆ ในวงเงิน 10 ล้านบาท 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ อยู่แล้ว”