ธรรมศาสตร์ของดใช้ชื่อ “โพลธรรมศาสตร์” ลั่นไม่เคยทำโพล

ธรรมศาสตร์ โพลธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แจงไม่เคยทำโพล ขอให้งดใช้ชื่อ “โพลธรรมศาสตร์” หลังมีการส่งต่อผลสำรวจความเห็นประชาชนอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม.

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 โดยระบุที่มาผลสำรวจจากสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU-Rac)

ล่าสุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณี “โพลธรรมศาสตร์” ความว่า

ตามที่ปรากฏในข่าวประเด็น “โพลธรรมศาสตร์” ในโครงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครนั้น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอแจ้งให้ทราบว่า มหาวิทยาลัยและสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (สนง.TU-Rac) ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว

โดย สนง.TU-Rac เป็นเพียงหน่วยงานให้บริการทำวิจัยและให้คำปรึกษา โดยมีอำนาจหน้าที่ตามข้อบังคับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วยหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการฯ พ.ศ. 2560 หมวก 1 ข้อ 6 ได้แก่ จดและต่อทะเบียนที่ปรึกษา ประสานงานในการจัดทำและยื่นข้อเสนอ ทำสัญญากับคู่สัญญา เป็นต้น จึงมิได้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการวิจัยโดย สนง.TU-Rac เอง

ซึ่งการดำเนินผลการสำรวจนี้ มีผู้ว่าจ้างงาน คือ บริษัท เอ็ดดูเคชั่น สตูดิโอ จำกัด และผู้รับมอบหมายให้ดำเนินการคือ รศ.ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ คณะศิลปศาสตร์

มหาวิทยาลัย จึงเรียนชี้แจงและขอเรียนว่า มหาวิทยาลัยไม่มีการทำโพลในชื่อมหาวิทยาลัย จึงขอความร่วมมือจากสื่อในการงดใช้คำว่า “โพลธรรมศาสตร์” ในเนื้อข่าวด้วย จักขอบคุณยิ่ง

จึงขอชี้แจงมา ณ ที่นี้

โพลธรรมศาสตร์