สลด! พบพะยูนลอยตายอ่าวพุมเรียง คาดติดเครื่องมือประมงจนขึ้นมาหายใจไม่ได้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ม.ค. นายยอดชาย พันธุ์ครุฑ นายกเทศมนตรีตำบลพุมเรียง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพุมเรียง ประมงอำเภอ และส่วนปกครองอำเภอไชยา เข้าตรวจสอบพื้นที่ ม.5 บ้านปลายแหลม ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี หลังรับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่าพบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายอยู่ในทะเลห่างจากหาดปลายแหลมประมาณ 2 ไมล์ พร้อมนำกลับเข้าฝั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นพะยูนเพศผู้ ขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน โดยที่โคนหางพบเชือกไนลอนติดอยู่ จึงสันนิษฐานว่าว่ายไปติดเครื่องประมงที่อยู่นอกเขตอนุรักษ์พะยูน จนไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ก่อนจะทำให้ตายในที่สุด

นายยอดชาย กล่าวว่า ในพื้นอ่าวพุมเรียงพบพะยูนหากินไม่ต่ำกว่า 10 ตัว เนื่องจากเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่ของจ.สุราษฎร์ฯ กินพื้นที่ตั้งแต่อ่าวพุมเรียงจนถึงหน้าหาดปลายแหลมหลายพันไร่ ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินการวางแนวเขตเพื่อให้เป็นแหล่งหากินของพะยูน

สำหรับพะยูนที่พบลอยตายในครั้งนี้ถือเป็นตัวแรกในรอบ 5-6 ปี โดยหลังจากนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร เข้าดำเนินการรับพะยูนเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์