ชัชชาติ เผยเตรียมเปิดแผนงาน กทม. ให้ประชาชนทราบความคืบหน้า

@tomorrowtree

“ชัชชาติ” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดข้อมูลแผนงานของกรุงเทพมหานคร

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครใน 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นการเตรียมเปิดเผย Action Plan ตามนโยบาย 9 ดี 9 ด้าน ประเด็นความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และประเด็นการจัดทำแอปพลิเคชั่นปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นแล้วเสร็จแล้ว

ชวนประชาชนส่องระบบติดตามผลงานตามนโยบาย 9 ดี 216+

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการติดตามผลงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 9 ดี 216 นโยบาย ซึ่งทุกหน่วยงานนำเข้าข้อมูลโดยบันทึกโครงการ รายละเอียดการดำเนินงาน เป้าหมาย และขั้นตอนการดำเนินงานในระบบ BMA Digital Plans พร้อมปรับปรุงสถานะการดำเนินงานให้เป็นปัจจุบัน และประชาชนสามารถติดตามสถานะของนโยบายผ่านทาง https://gov.bangkok.go.th/ccp/frontend/web/

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล นำผลงานทั้งหมดของกรุงเทพมหานครมาแสดงในระบบด้วย ไม่เพียงเฉพาะ 216 แผนปฏิบัติการ และต้องแยกวัตถุประสงค์ให้ชัด คือ แยกสำหรับติดตามงาน และให้ประชาชนสามารถเข้ามาดูได้ (ระบบภายใน ภายนอก)

พร้อมปรับเปลี่ยนกิจกรรม หากเป็นต้นเหตุเสี่ยงคลัสเตอร์โควิด

สำหรับกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เชิญเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมของ สธ. และรองปลัดกรุงเทพมหานครได้เข้าร่วมในฐานะผู้แทนของกรุงเทพมหานครอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในวันนี้ตนจะเข้าร่วมประชุมผ่านระบบ ZOOM ด้วย เนื่องจากติดภารกิจจึงไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้

“ตัวเลขผู้ป่วยไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ข้อมูลผู้ป่วยของ กทม. ขณะนี้เป็นจำนวนการตรวจ RT-PCR ร่วมกับการตรวจ ATK ตัวเลขจึงสูง ถึงแม้คนจะติดมากขึ้นแต่ความรุนแรงไม่มาก แนวทางการดำเนินงานของกทม. ขณะนี้มี 4 เรื่อง คือ 1.เปิดให้บริการศูนย์บริการสาธารณสุขในวันเสาร์ 2.เปิดฉีดวัคซีนแบบ Walk In ในศูนย์สาธารณสุขในวันศุกร์และเสาร์ 3.ตรวจเชิงรุกในโรงเรียน เพื่อตัดตอนการแพร่ระบาด ซึ่งหลายคนติดจากโรงเรียน

และ 4.ฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กลุ่มเสี่ยง 608 ในชุมชน สำหรับกิจกรรมที่ กทม.จัดในที่โล่งแจ้ง ที่ผ่านมายังไม่เจอคลัสเตอร์จากกิจกรรม และจากการสอบถามผู้ป่วยในโรงพยาบาลพบว่าติดจากที่ทำงานและครอบครัวมากกว่า หากมีเหตุผลพอก็สามารถยกเลิกได้ งานเป็นของประชาชนทำเพื่อให้มีกิจกรรมแต่หากมีผลลบก็พร้อมจะปรับตามข้อเสนอแนะ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ผุดแอป “ปลูกอนาคต” ติดตามการปลูกต้นไม้ล้านต้น

ด้าน นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นว่า ตอนนี้มีแอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ (Mobile app) เป็น LINE Official Account เหมือน Traffy Fondue คือใช้ความสำเร็จของ Traffy Fondue ทำแอปพลิเคชั่น “ปลูกอนาคต” ตรงตามนโยบายของท่านผู้ว่าฯ คือปลูกต้นไม้วันนี้ แต่ปลูกเพื่ออนาคตให้ลูกหลาน

วิธีการคือเข้าไปเพิ่มเพื่อนใน LINE ใส่คำค้นหา @tomorrowtree ตอนนี้สามารถบันทึกข้อมูลต้นไม้ที่เราปลูกได้ สามารถปลูกที่บ้านเอง ถ่ายรูป เลือกพันธุ์ไม้ มีแผนที่ ปักโลเกชั่น ในส่วนการใช้งานจะมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ และจะแสดงกิจกรรมที่ กทม. จัดด้วย สามารถมาร่วมปลูกกับ กทม. ได้

เช่น ทุกวันอาทิตย์จัดผู้ว่าฯ สัญจร มีปลูกที่ไหน วันไหนปลูกที่ไหนบ้าง ก็มาร่วมกับ กทม.ได้ ข้อดีที่เราทำคือ มีต้นไม้ของคุณ คือปลูกเสร็จต้องไปดูแลด้วย คือต้นไม้ที่ไปปลูกที่ไหนมาก็จะมีประวัติของเราที่เคยปลูก สามารถติดตามและอัพเดตสถานะได้ ผู้ว่าฯ กทม. เสริมว่า กิจกรรมปลูกต้นไม้ดำเนินไปได้ด้วยดี และเป็นกิจกรรมที่คึกคัก ตอนนี้มีผู้จองร่วมปลูกต้นไม้ประมาณ 1.6 ล้านต้น