ตัวแทน มูรินโญ่?

แมนฯยูไนเต็ด โดนสเปอร์สยำเละ 3-0 แพ้ 2 นัดรวดในลีก ทำสถิติออกสตาร์ตแย่สุดในรอบ 26 ปี ตอนนี้แทบไม่มีใครเชื่อว่า กุนซือ โชเซ่ มูรินโญ่ จะอยู่คุมทีมจนจบฤดูกาล คำถามที่สดกว่า คือ มูรินโญ่จะไปเมื่อไหร่ และใครจะเข้ามาเป็นกุนซือใหม่ปีศาจแดง

เต็งหนึ่งยังเป็น ซีเนอดีน ซีดาน นะครับ ซีดานคือตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบในแง่ของอิมเมจ ซึ่งขายได้ เป็นเบอร์ใหญ่ เคยคว้าแชมป์โลก คุมเรอัล มาดริด ก็หวด 9 แชมป์ในรอบ 3 ปี แถมตอนนี้ยังว่างงาน ติดต่อง่าย พร้อมคุยได้ตลอด

อีกคนที่เป็นเต็ง 2 คือ อันโตนิโอ คอนเต้ อดีตกุนซือเชลซี คอนเต้ชื่อไม่หรูเท่า แต่ความสำเร็จที่เคยทำยูเวนตุส และเชลซีเป็นแชมป์ ก็ถือว่าคู่ควรกับแมนฯยูฯเหมือนกัน

ผมเองเชียร์คอนเต้ แต่เชื่อว่า ยูไนเต็ดจะมุ่งไปหาซีดาน เอ็ด วูดเวิร์ด รองประธานบริหารสโมสร เป็นนักการตลาด ย่อมต้องหวังผลเรื่องการขาย ชื่อซีดาน ช่วยขายทีมแมนฯยูฯได้ ขายเสน่ห์ดึงดูดนักเตะดังได้

ที่สำคัญ คือ ขายฝันแฟนบอลได้แน่นอน แต่ในความเป็นจริง ถึงซีดานมาก็หืดขึ้นคอ เพราะนักเตะกับสไตล์การเล่นยังเป็นทีมของมูรินโญ่ จะยกเครื่องใหม่กลางคัน รับรองว่าไม่ง่าย

แมนฯยูฯต้องปรับรูปแบบการเล่นใหม่ และอาจต้องซื้อตัวใหม่ร่วม 4-5 คน เรื่องพวกนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร บางทีอาจเป็นงานหนักเกินไปสำหรับ ซีเนอดีน ซีดาน

ซีดานฝีมือไม่ธรรมดาก็จริง แต่ตอนคุมเรอัล มาดริด กวาดสารพัดแชมป์ เขามียอดนักเตะให้ใช้งานแทบทั้งทีม ไหนจะโรนัลโด้, แกเร็ท เบล, ลูก้า โมดริช, โทนี่ โครส, เซคิโอ รามอส ฯลฯ ต่างจากวัตถุดิบที่แมนฯยูฯแบบคนละเรื่อง

ถ้าซีดานตกลงมาทำทีมปีศาจแดงจริง ต้องยอมรับหัวใจกันเลยว่า กล้าหาญมาก ไม่ใช่ว่าสภาพมันห่วยแตก เละเทะอะไรหรอก เพียงแต่ต้องแก้ ต้องเปลี่ยนหลายจุด คนเป็นกุนซือต้องหนักแน่น เข้มแข็ง และอาจจะต้องเหี้ยมเกรียมในบางเรื่อง

คุณสมบัติพวกนี้ทำให้ผมนึกถึงอันโตนิโอ คอนเต้ แต่ถึงเอาคอนเต้มา บอร์ดบริหารก็ต้องหนุนหลัง 100 เปอร์เซ็นต์จริง ๆ เพราะเจ้าตัวเป็นคนแข็ง มีสิทธิ์ทะเลาะแตกหักกับซูเปอร์สตาร์ในทีมได้ง่าย ๆ

แมนฯยูไนเต็ดเหมือนเรือใหญ่ที่เต็มไปด้วยรอยรั่ว เรื่องจมคงไม่ใช่ แต่ต้องปะ ต้องแก้จุดนั้นจุดนี้ ซึ่งมันจุกจิกและละเอียดอ่อน

คนแก้ต้องเหมาะสมจริง กล้าหาญจริงแฟนบอลก็ต้องอดทนและรอคอย