เทพบ๊อบบี้ ฟีร์มิโน่

ลิเวอร์พูลอาจจะสะดุดในเกมแชมเปี้ยน’ส ลีกกลางสัปดาห์ แต่ภาพรวมยังไม่แปดเปื้อน หงส์แดงชนะ 6 นัดรวด นำจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก นักเตะฟอร์มดีทุกคน โม ซาล่าห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ ผลัดกันยิงนัดต่อนัดโรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ก็พัฒนาขึ้นเป็นเวิลด์คลาสเต็มตัว

“บ๊อบบี้” ฟีร์มิโน่ กำลังอยู่ในช่วงสุดยอด เล่นบอลดีที่สุดในชีวิต ได้การยอมรับนับถือจากโค้ชมากมาย ที่ยกย่องให้เขาเป็นกองหน้าสมบูรณ์แบบที่สุด เก่งที่สุดในฟุตบอลสมัยใหม่

ฟีร์มิโน่ไม่ได้ยิงประตูถล่มทลายเหมือนกุน อากูเอโร่ หรือแฮรี่ เคน แต่มีอิทธิพลต่อเกมมากกว่า เป็นทั้งจอมเทคนิคและกรรมกรในตัวคนเดียว

กุนซือเยอร์เก้น คล็อป เคยบอกว่า ฟีร์มิโน่ เหมือนเครื่องยนต์ขับเคลื่อนลิเวอร์พูล เป็นคนแรกที่เข้าเพรสซิ่ง กดดันคู่ต่อสู้ ไล่บี้ตั้งแต่แดนหน้า พอแย่งบอลได้ก็เปลี่ยนจากเบ๊มาเป็นจอมทัพ จ่ายลูกสวย ๆ ให้เพื่อน หรือไม่ก็จัดการเผด็จศึกด้วยตัวเอง

โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ เป็นนักเตะบราซิลคนแรกที่ยิงได้ถึง 50 ประตูในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ตัวเลขอาจจะไม่หวือหวาเท่าสถิติของโม ซาล่าห์ แต่กระทั่งโมเองก็ยังยอมรับว่าบ๊อบบี้ ฟีร์มิโน่ เป็นหัวใจของเกมที่ลิเวอร์พูลขาดไม่ได้ และในความเป็นจริง กองหน้าคนอื่นก็ไม่มีใครเล่นเหมือนเขา

หมอนี่คือลูกรักของโค้ชทุกคน เพราะมันทำทุกอย่าง ขยันวิ่ง ขยันไล่บอล ช่วยต่อบอล ช่วยยิงประตู มีครบทั้งเกมรุก เกมรับ โม ซาล่าห์ ถูกมองว่าซัดประตูได้เป็นกอบเป็นกำเพราะความเห็นแก่ตัว แต่ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ เล่นบอลไม่เห็นแก่ตัวเลย ถึงยิงไม่เยอะเท่า คนก็มองเห็นคุณค่า และรักมากขึ้นทุกวัน

ความโดดเด่นของฟีร์มิโน่ แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการปั้นของเยอร์เก้น คล็อป ช่วงแรกที่ย้ายจากฮอฟเฟ่นไฮม์ มาอยู่ลิเวอร์พูล “บ๊อบบี้” ดูช้าเกินไป บอบบางเกินไป เล่นดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แฟนบอลบางส่วนเริ่มบ่นว่าซื้อมาอาจไม่คุ้มค่าตัว 29 ล้านปอนด์

แต่คล็อปจับมาปรับเรื่องความฟิต เติมความแข็งแรง ความอึด มอบบทบาทเป็น “false 9” กองหน้าตัวหลอกยืนหัวหอกตัวเป้า แต่ทำเกินกองหน้าทุกอย่าง และที่ทำได้ก็เพราะถูกจูนพลังเพิ่ม พอผสมกับพรสวรรค์แบบบราซิลที่มีอยู่ มันก็เลยกลายเป็นสูตรใหม่ เป็นคนใหม่ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง

โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ เก่งขึ้นทุกวัน ปัญหาคือ การทำหลายหน้าที่ในสนาม อาจถูกติงว่ายังไปไม่สุดซักทาง ยิงประตูน้อยไปหน่อย เรื่องจ่ายบอลเป็นเพลย์เมกเกอร์ก็ยังไม่ชัดเหมือนพวกจอมทัพแท้ ๆ

แต่นั่นแหละคือทางของฟีร์มิโน่ เป็นตัวสารพัดประโยชน์ รวมมิตรทำทุกอย่างเพื่อทีม แถมยังเหมือนป๋าดัน ช่วยส่งให้เพื่อนข้าง ๆ เด่นขึ้น และเก่งขึ้น