โควิดทำป่วน

Marco Alpozzi/LaPresse via AP

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

 

ไวรัสโควิด-19 สร้างความปั่นป่วนไปทั่ว และมีผลกระทบกับวงการกีฬาอย่างมากมาย ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วโลกที่สูงเกือบ 5 พันราย รวมกับผู้ติดเชื้อเกิน 1 แสนคน ทำให้กิจกรรมทุกอย่างหยุดชะงัก กีฬาใหญ่ 2 รายการช่วงซัมเมอร์นี้ ทั้งโอลิมปิก โตเกียว และยูโร 2020 ต่างก็หาความแน่นอนไม่ได้

โอลิมปิกมีโอกาสเลื่อนสูง ส่วนยูโรถึงฝืนแข่ง ก็อาจจะต้องเล่นสนามปิด ไม่มีคนดูเหมือนกับฟุตบอลลีกในยุโรปตอนนี้ ซึ่งหลายลีกใหญ่ ๆ ถ้าไม่เลื่อนเตะ ก็ต้องแข่งแบบไร้คนดู เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการติดโควิด-19

อิตาลี ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในยุโรป ประกาศงดแข่งกีฬาทุกอย่างในประเทศ จนถึง 3 เมษายน ล่าสุด กัลโช่ เซเรีย อา บอลลีกสูงสุด มีผู้ติดเชื้อรายแรก คือ ดานิเอเล่ รูกานี่ กองหลังทีมชาติของทีมจ่าฝูง ยูเวนตุส ข่าวร้ายของรูกานี่ ทำให้เพื่อนร่วมทีมต้องกักตัว 14 วัน ทีมคู่แข่งที่สัมผัสใกล้ชิดก็โดนด้วย

สถานการณ์ของบอลลีกอิตาลี ซึ่งย่ำแย่อยู่แล้ว ยิ่งวุ่นวายหนัก ประธานสหพันธ์ฟุตบอล กาบริเอเล่ กราวิน่า ยอมรับว่า กัลโช่ฯฤดูกาลนี้อาจแข่งไม่จบ และเตรียมทางเลือกอื่นรองรับ คือ อาจจะเล่นเพลย์ออฟตัดสินแชมป์, เพลย์ออฟหาทีมไปบอลยุโรป รวมทั้งหาทีมตกชั้น

ถ้าไม่เพลย์ออฟ ก็อาจยกเลิกฤดูกาลนี้ไปเลย ถือว่าไม่มีแชมป์ อีกตัวเลือกหนึ่ง คือ ยึดอันดับปัจจุบัน ตัดจบฤดูกาลแบบได้แค่ไหน ก็เอาแค่นั้น

หลายลีกในยุโรปล้วนต้องตัดสินใจ ไม่ต่างจากอิตาลี ฟุตบอลเยอรมัน, สเปน, ฝรั่งเศส ตอนนี้ให้แข่งสนามปิด ไม่มีคนดู และเฝ้าสังเกตสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็มีแววว่าอาจต้องปิดสนามแข่งในเร็ว ๆ นี้ เช่นกัน

ลีกยุโรปเลื่อนแข่งนาน ๆ ไม่ได้ ไม่งั้นจะไปชนโปรแกรมเตะของทีมชาติ และท้ายที่สุด ไม่ว่าจะแก้ปัญหาแบบไหน ก็ต้องปิดฤดูกาลภายในเดือนพฤษภาคม

เพราะว่ายูโร 2020 จะเริ่มแข่ง 12 มิถุนายน ยูโรคงเลื่อนไม่ได้ เนื่องจากขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทีวีไปหมดแล้ว ถึงขลุกขลักแค่ไหน อย่างแย่ ๆ ก็ต้องเตะแบบปิด ห้ามคนเข้าสนาม ให้ดูเกมทางทีวีไป

ยูโร 2020 กระจายแข่งกัน 12 เมือง 12 ประเทศ เจ้าภาพไม่แบกภาระมากเท่าโอลิมปิก การแก้ปัญหาก็มีออปชั่น มีทางเลือกมากกว่า

ที่น่าหนักใจ คือ บรรดาลีกยุโรปนี่แหละ ทำยังไงจะจบให้สวย และไม่กระทบยูโร